30 C
Hanoi
Thứ Tư, 23/10/2024

Lợi ích và tai hại khi uống nước ép trái cây giảm cân thường xuyên

(WKPN) – Để giảm cân, nhiều chị em mách nhau uống nước ép rau củ hoặc trái cây thay cho các bữa ăn lành mạnh. Giảm cân chưa thấy đâu mà kéo theo nhiều nguy cơ về sức khỏe như mất cân bằng điện giải, tiểu đường… Vậy có nên uống nước ép trái cây giảm cân thường xuyên?

Có nên uống nước ép trái cây giảm cân thường xuyên
Lợi ích và tai hại khi uống nước ép trái cây giảm cân thường xuyên

1. Lợi ích sức khỏe của nước ép trái cây

Nước trái cây rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng và được khuyên dùng như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Theo USDA, một người trưởng thành nên ăn khoảng 2 cốc trái cây mỗi ngày.

Một cốc trái cây nguyên quả tương đương với một quả cam hoặc chuối lớn, một quả táo nhỏ hoặc tám quả dâu tây. Khi ép, một ly trái cây được khoảng 240ml nước ép.

Tuy nhiên, sử dụng nước trái cây không giống như ăn trái cây thông thường. Tại thời điểm này, một số lợi ích tuyệt vời của trái cây bị mất đi trong quá trình ép. Lớn nhất trong số này là hàm lượng chất xơ, một lợi ích của toàn bộ trái cây và rất tốt cho hệ tiêu hóa. Toàn bộ trái cây làm no cơ thể tốt hơn nước ép trái cây.

2. Tại sao trái cây tốt cho việc giảm cân?

Trái cây và rau quả là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Vì trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác nên nó thường được gọi là “thực phẩm miễn phí”.

Điều đó nói rằng, chúng có thể được ăn với số lượng không giới hạn và việc ăn ép chúng thường xuyên hơn là ăn nguyên con.

Các loại trái cây như chuối, lựu, việt quất, dâu tây, cam, dưa hấu, táo, bưởi, v.v. rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, và hầu hết chúng cũng rất giàu chất xơ. Trái cây rất giàu đường fructose tự nhiên.

Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong hầu hết các loại trái cây có thể vô hiệu hóa tác động của các gốc tự do và giúp giảm viêm.

Ổi, kiwi, dứa và các loại trái cây khác có chứa các khoáng chất như đồng, cực kỳ cần thiết trong quá trình đốt cháy chất béo. Dâu tây, nam việt quất và dứa rất giàu iốt, giúp tuyến giáp của bạn hoạt động bình thường.

Chuối, táo và quả mọng chứa vitamin B12, giúp tăng cường trao đổi chất để bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Do đó, ăn một khẩu phần trái cây mỗi ngày thực sự có thể thúc đẩy toàn bộ quá trình giảm cân.

Quan tâm: 7 công thức nước ép dứa giúp tăng cường sức khỏe, giảm cân và đẹp da

3. Uống nước ép trái cây giảm cân thường xuyên dẫn đến mất cân bằng điện giải

vô lý. Bác sĩ Chu Thị Tuyết, Giám đốc dinh dưỡng Bệnh viện Hữu Nghị, cho biết nhiều người lựa chọn nước ép, sinh tố, nước detox để ăn kiêng vì tiện lợi và quan niệm ăn nhiều trái cây sẽ tốt cho cơ thể. Trên thực tế, giảm cân nhanh chóng là do uống quá nhiều chất lỏng trong một ngày và giảm lượng thức ăn đột ngột.

Theo BS. Tuyết, bản chất của phương pháp giảm cân này là loại bỏ hoặc cắt giảm hầu hết các nhóm thực phẩm sinh năng lượng trong khẩu phần ăn hàng ngày như thịt, cá, cơm, bánh mì. Kết quả là teo cơ, thiếu năng lượng, suy nhược và lờ đờ. Cơ thể thiếu chất đạm sẽ dẫn đến suy giảm sức đề kháng.

Nước hoa quả tuy giàu vitamin nhưng lại không thể đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, dẫn đến cơ thể không đủ năng lượng cho các hoạt động khác. Áp dụng theo cách này, cân nặng chỉ giảm tạm thời. Bác sĩ Tuyết cho biết, sau khi trở lại chế độ ăn uống bình thường, cân nặng sẽ tăng trở lại do cơ thể lấy thêm năng lượng từ thức ăn.

Khi ép trái cây là quá trình tách fructose ra khỏi chất xơ (có trong cùi), đường sẽ được tiêu hóa nhanh chóng. Sau khi uống nước trái cây, lượng đường trong máu lúc đầu tăng sau đó giảm xuống, điều này sẽ khiến cơ thể lại bị đói trong thời gian ngắn. Lúc này, cơ thể có nhu cầu năng lượng và thường chọn ăn vặt. Đây chính là nguyên nhân gây tăng cân.

4. Tác hại đối với sức khỏe của việc uống nước ép trái cây giảm cân thường xuyên

Trái cây giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng vẫn chứa đường nên bạn vẫn cần kiểm soát khẩu phần và ăn điều độ. Trái cây chứa một loại đường tự nhiên gọi là fructose, làm tăng lượng đường trong máu, kích thích giải phóng insulin, cùng với tất cả lượng calo dư thừa được chuyển hóa thành các phân tử chất béo. Một số loại trái cây như nho, chà là, dứa… có chỉ số đường huyết cao hơn.

Hầu hết các loại nước trái cây đều chứa đường tự nhiên và riêng nước trái cây thực sự có thể đưa cơ thể vào trạng thái tiền tiểu đường, làm tăng nguy cơ kháng insulin, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, tiểu đường loại 2 và béo phì trong tương lai.

Lời kết:

Để giảm cân đạt hiệu quả, thay vì uống nước ép trái cây giảm cân thường xuyên, các bạn nên áp dụng một chế đọ giảm cân khoa học, đồng thời tập thể dục thường xuyên.

Đăng ký
nhận ưu đãi

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất

Đăng ký miễn phí

Tư vấn - Đo BMI - Thăm khám