Trái cây giảm cân và làm đẹp da hiệu quả 

Trái cây giảm cân và làm đẹp da hiệu quả. Nhờ khả năng cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào. 

  1. Tại sao nên ăn trái cây để giảm cân?      

Trái cây là loại quả rất quen thuộc trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Chúng vừa là món tráng miệng tuyệt hảo, còn giúp giải khát trong những mùa hè oi bức. 

Trái cây có vị ngọt tự nhiên, lượng dinh dưỡng cực cao tốt cho sức khỏe mỗi ngày. Nó cũng là thực phẩm được nhiều chị em lựa chọn giảm cân hiệu quả. 

Top những loại trái cây giảm cân hiệu quả chị em nên tham khảo 
Top những loại trái cây giảm cân hiệu quả chị em nên tham khảo

Tuy nhiên chế độ ăn kiêng bằng trái cây trong vài tuần đầu tiên không được khuyến khích. Bởi nó có thể làm tăng lượng đường trong máu dẫn tới việc lưu trữ nhiều chất béo hơn. Theo nghiên cứu tại Anh và Hoa Kỳ, có vài loại trái cây có khả năng duy trì cân nặng, thậm chí giảm cân hiệu quả. 

Chúng được đánh giá cao chứa nhiều dinh dưỡng bổ ích. Điển hình: vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ… nhưng rất ít calo. 

Trong trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa. Thành phần này bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa và giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Ví dụ như: ung thư, tiểu đường. Chất xơ thúc đẩy sự đều đặn, cải thiện sức khỏe đường ruột và tăng khả năng làm đầy. 

Calo trong cái cây rất thấp, có thể thay thế bằng thực phẩm khác giúp giảm cân hiệu quả.  Ngoài ra, hoa quả còn chứa hàm lượng nước dồi dào, khiến cơ thể cảm no nhanh. 

  1. Top những loại trái cây nên và không nên ăn giảm cân

Như đã nói ở trên, trái cây là thực phẩm rất tốt cho việc giảm cân và bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng phù hợp giúp bạn giảm cân hiệu quả. Dưới đây là những loại quả nên và không nên ăn khi giảm cân: 

2.1 Những loại trái cây giảm cân hiệu quả 

Tiêu thụ trái cây là cách lành mạnh vừa giúp giảm cân hiệu quả. Bổ sung nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Dưới đây những loại trái cây giảm cân bạn nên ăn: 

Những loại trái cây giảm cân hiệu quả bạn nên ăn 
Những loại trái cây giảm cân hiệu quả bạn nên ăn
  • Nên ăn dứa giảm cân 

Dứa là loại quả trái cây nhiệt đới. Nó cung cấp vitamin B6, C, Thiamin, Magie, riboflavin, niacin, đồng, sắt và folate. Không chỉ giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả, dứa còn giúp tránh một số bệnh về hen suyễn, tiểu đường và tim mạch. 

Ngoài ra, dứa có thể cải thiện năng lượng, điều chỉnh huyết áp. Đồng thời làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư. 

  • Ăn chuối giảm cân

Chuối có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và lấp đầy tốt. Một quả chuối chứa hàm lượng chất dinh dưỡng đậm đặc. Đồng thời cung cấp kali, magie, mangan, chất xơ và chất chống oxy hóa, vitamin A, B6, C. 

Chuối là loại quả được sử dụng phổ biến trong thực đơn cho người tập Gym
Chuối là loại quả được sử dụng phổ biến trong thực đơn cho người tập Gym

Chuối có khả năng kiểm soát nồng độ insuline và điều chỉnh cân nặng tốt. Đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường. Nhờ khả năng chứa chất xơ dồi dào tạo cảm giác no lâu, hạn chế ăn nhiều giúp giảm cân tốt. 

  • Ăn dưa hấu giảm cân

Dưa hấu chứa nhiều nước nhưng ít calo trở thành món ăn lý tưởng cho việc giảm cân. Tiêu thụ dưa hấu sẽ cung cấp cho cơ thể lượng nước lớn. Đồng thời giữ nước giúp cơ thể hoạt động tối ưu. 

Khi cơ thể ngậm nước sẽ tránh việc nhầm lẫn cơn khát với đói, tránh tình trạng ăn vặt quá nhiều, không lành mạnh. Bạn có thể chế biến dưa hấu thành các món salad đơn giản, hoặc ăn tráng miệng, ép lấy nước uống mỗi ngày. 

  • Ăn lê giảm cân

Bổ sung lê vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp cải thiện cân nặng cực tốt 
Bổ sung lê vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp cải thiện cân nặng cực tốt

Lê chứa nhiều chất xơ pectin có tác dụng ức chế cơn thèm ăn. Tất cả các chất xơ trong lê giúp bạn no lâu hơn, đồng thời giảm mức cholesterol xuống. Từ đó, giúp làm giảm khả năng mắc bệnh tim mạch. 

  • Ăn táo giảm cân

Táo chứa lượng calo cực thấp, trung bình chỉ chiếm khoảng 72gr và không chứa chất béo, natri. Táo cũng chứa lượng chất xơ cao, làm đầy nhanh và lâu hạn chế việc nạp thêm calo vào người giúp giảm cân hiệu quả. 

Ngoài ra, táo còn có khả năng làm giảm nguy cơ gây ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch. Đồng thời, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể hoạt động. Táo có khả năng cân bằng lượng đường trong máu và trở thành món ăn vặt tuyệt vời trong giảm cân. 

  • Ăn bưởi giảm cân

Bưởi có khả năng làm giảm insulin – 1 loại hormone giúp giảm cân hiệu quả. Bưởi chứa hàm lượng nước cao và ngậm nước khiến bạn ăn ít hơn. 

Ăn bưởi giảm cân và loại bỏ mỡ thừa cực tốt
Ăn bưởi giảm cân và loại bỏ mỡ thừa cực tốt

Ngoài ra, bưởi còn chứa các enzyme đốt chất béo và lượng calo lớn. Chúng còn cung cấp hàm lượng protein, vitamin C, axit flolic và kali tốt cho cơ thể. Đồng thời, cho nguồn năng lượng dồi dào cho một ngày hoạt động.

  • Ăn loại quả mọng giảm cân

Loại quả mọng đều chứa nguồn dinh dưỡng cực cao, hàm lượng calo thấp. Với khả năng làm đầy, nó trở thành bữa ăn nhẹ tuyệt vời cho người giảm cân. 

Ngoài ra, chúng có khả năng làm giảm cholesterol, giảm huyết áp và giảm viêm hiệu quả. Bạn có thể sử dụng loại quả mọng vào các bữa xế chiều. Lúc đói hoặc kết hợp với sữa chua, sinh tố lành mạnh… 

  • Ăn Kiwi giảm cân

Kiwi chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào. Đặc biệt là vitamin C, E, chất xơ, folate… và các chất có lợi cho sức khỏe. Loại quả này có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện cholesterol và hỗ trợ sức khỏe đường ruột. 

Ngoài ra, kiwi chứa nguồn chất xơ dồi dào thúc đẩy quá trình giảm cân nhờ khả năng làm đầy và cải thiện sức khỏe. Bạn có thể thêm kiwi vào món salad hoặc ngũ cốc ăn sáng mỗi ngày. 

  • Ăn cam giảm cân

Cam cũng gần giống bưởi là loại trái cây có múi. Trong chúng đều chứa lượng calo cực thấp, nhưng lại bổ sung nhiều vitamin C và chất xơ. Đây đều là những chất làm đầy gấp 4 lần thực phẩm khác. 

Cam chứa lượng vitamin C và chất xơ cao gấp nhiều lần thực phẩm khác 
Cam chứa lượng vitamin C và chất xơ cao gấp nhiều lần thực phẩm khác

Khi ăn hoặc uống nước cam nguyên chất giúp ngăn chặn cơn đói. Cùng lúc làm giảm lượng calo nạp vào, góp phần quan trọng trong việc sử dụng trái cây giảm cân. 

  • Ăn bơ giảm cân

Bơ là loại trái cây béo, chứa nhiều calo. Tuy nhiên loại trái cây này vẫn được xếp vào danh sách loại trái cây giảm cân hiệu quả. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, bơ cũng có khả năng làm no cao, giảm cảm giác thèm ăn và cải thiện cholesterol.

Bơ cũng được đánh giá cao là thực phẩm ăn kiêng lành mạnh. Với khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất cao, ăn bơ giúp giảm cân hiệu quả và duy trì cân nặng. 

  • Ăn chanh giảm cân

Chanh cũng là loại trái cây có múi giống cam và bưởi. Chúng chứa nguồn vitamin C phong phú và cung cấp tới 64% giá trị dinh dưỡng hàng ngày. 

Uống nước chanh đúng cách sẽ giúp bạn giảm cân tốt hơn 
Uống nước chanh đúng cách sẽ giúp bạn giảm cân tốt hơn

Ngoài ra, chanh còn chứa chất riboflavin, vitamin B, photpho và magie rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chứa hàm lượng axit cao, nếu không biết cách sử dụng sẽ làm ảnh hưởng tới dạ dày. 

Mỗi ngày chỉ nên uống 1 cốc nước chanh pha với mật ong vào sáng sớm trước bữa sáng 30 phút là tốt nhất. 

Ngoài ra, còn rất nhiều loại trái cây giảm cân và làm đẹp da hiệu quả. Ví dụ: Lựu, dâu tây, đào, ổi, đu đủ… Chị em có thể tìm hiểu và thêm chúng vào thực đơn ăn kiêng của mình nhé!

2.2 Các loại trái cây không nên ăn khi giảm cân

Bên cạnh những loại trái cây giảm cân và làm đẹp da hiệu quả, nên tránh một số loại quả sau. Bởi chúng không giúp giảm cân, ngược lại còn khiến bạn dễ bị béo phì. 

Các loại trái cây không nên ăn trong quá trình giảm cân 
Các loại trái cây không nên ăn trong quá trình giảm cân
  • Không nên ăn sầu riêng

Sầu riêng chứa hàm lượng calo rất cao – nguyên nhân gây tăng cân. Bởi lượng calo tiêu thụ nhiều hơn lượng calo tiêu hao sẽ khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng. Trong khi đó, một múi sầu riêng có thể chiếm tới 357 calo. 

Hơn nữa, sầu riêng chứa nhiều chất béo tốt cho nhưng khỏe, nhưng không hỗ trợ giảm cân. Đặc biệt, hàm lượng Carbohydrate cao sẽ làm cản trở hành trình giảm cân của bạn. 

  • Ăn xoài không giúp giảm cân hiệu quả

Xoài có vị thơm ngọt được nhiều người yêu thích. Loại trái cây này cung cấp nguồn vitamin A, C tuyệt vời, nhưng lại chứa lượng đường và calo cao. 

Xoài chứa nhiều calo sẽ gây tăng lượng đường trong máu và tăng cân 
Xoài chứa nhiều calo sẽ gây tăng lượng đường trong máu và tăng cân

1 trái xoài có chứa tới 100calo. Nếu ăn quá nhiều sẽ gây tăng cân và lượng đường trong máu. Nguy hiểm hơn có thể dễ mắc bệnh tiểu đường. 

  • Không nên ăn sung

Sung cung cấp lượng calo cực lớn lên tới 485calo. Lượng calo này không thể hỗ trợ bạn giảm cân hiệu quả, ngược lại còn mất kiểm soát cân nặng. 

  • Quả chà là không hỗ trợ giảm cân

Chà là cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao có thể xua tan mệt mỏi. Tuy nhiên, loại quả này chứa tới 65% lượng đường, gấp 3 – 5 lần loại quả khác. Chính vì lượng đường quá cao có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng. 

  • Không nên ăn quả hồng xiêm

Hồng xiêm chứa nguồn dưỡng chất cao rất tốt cho cơ thể. Nhưng loại quả này lại chứa lượng calo khá lớn – nguyên nhân dễ gây tăng cân. 

Ăn một lượng calo lớn trong khoảng thời gian ngắn sẽ khiến bạn mất kiểm soát cân nặng. Đồng nghĩa với việc không thể giảm cân hiệu quả. 

  1. Giảm cân bằng trái cây trong 7 ngày 

Giảm cân bằng trái cây bằng cách lên cho mình thực đơn phù hợp. Tốt nhất, tăng cao thực phẩm có khả năng đốt cháy mỡ thừa. Bạn có thể tham khảo thực đơn giảm cân bằng trái cây trong 7 ngày dưới đây: 

Thực đơn giảm cân bằng trái cây trong 7 ngày hiệu quả 
Thực đơn giảm cân bằng trái cây trong 7 ngày hiệu quả
Thứ 2: Ngày của hoa quả
  • Sáng: 2 quả táo + 1 quả cam hoặc 1 quả táo + 1 quả cam + 1 quả lựu 
  • Trưa: 4 quả táo + 4 quả cam + 1 quả dưa hấu + 2 quả lựu. Bạn có thể chia đôi ra thành 2 bữa trưa và xế chiều. 
  • Tối ăn uống như bình thường. Sau bữa cơm uống thêm một cốc trà xanh. 
Thứ 3: Ngày của rau củ
  • Sáng: Khoai lang luộc 
  • Trưa: Salad xà lách trộn với cam, táo, bơ và 1 chút sữa chua không đường
  • Tối: Rau luộc + xà lách trộn + bưởi tráng miệng
Thứ 4: Kết hợp trái cây và rau củ
  • Sáng: 2 quả táo hoặc 1 quả táo +  1 trái cơm. Có thể uống trà xanh hoặc cà phê đen.
  • Trưa: Salad xà lách trộn trái cây. 
  • Tối: 1 đĩa rau luộc cùng xà lách trộn trái cây.
Thứ 5 Ngày của chuối và sữa 
  • Sáng: 1 chén súp rau củ + 1 trái chuối + 1 ly sữa không đường.
  • Trưa và tối: Tương tự bữa sáng, nên ăn nhẹ thêm 5 trái chuối.
Thứ 6: Cà chua với cơm
  • Sáng: 1 trái bưởi + 1 trái táo và 2 trái cà chua.
  • Trưa: 1 chén xà lách trộn trái cây + 2 quả cà chua + 1 chén cơm nhỏ + ½ ly sữa không đường.
  • Tối: Ăn 2 trái cà chua + 1 trái táo+ 1 chén súp rau củ giảm cân 
Thứ 7: Cơm và rau xanh
  • Sáng: 1 chén rau luộc cùng 1 chén nhỏ cơm trắng. Có thể tráng miệng bằng trà xanh hoặc cà phê đen.
  • Trưa: Ăn 1 dĩa xà lách hoặc 1 chén súp rau củ.
  • Tối: Ăn tương tự như bữa trưa.
Chủ nhật: Thực đơn cơm, rau và nước ép trái cây
  • Sáng: Ăn 1 trái bưởi +  uống nước cam + ăn 1 trái táo.
  • Trưa: Ăn 1 chén cơm nhỏ cùng rau luộc.
  • Tối: Ăn 1 chén xà lách trộn với súp rau củ
  1. Những lưu ý khi ăn trái cây giảm cân

Chắc chắn rằng việc ăn liên tục một thực phẩm nào đó sẽ không tốt do bị dư chất. Do đó, khi giảm cân bằng trái cây bạn nên tham khảo trước chuyên gia dinh dưỡng. Và tự xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp nhất. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý một số điểm sau: 

Những lưu ý khi ăn trái cây giảm cân hiệu quả 
Những lưu ý khi ăn trái cây giảm cân hiệu quả
  • Không sử dụng 100% trái cây trong các bữa ăn. Hãy thêm món ăn khác bổ sung đủ chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. 
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồng thời bổ sung nhiều chất xơ. 
  • Không sử dụng phương pháp này liên tục mà chỉ khoảng trong 5 – 7 ngày thay đổi thực đơn khác. 
  • Kết hợp với các bài tập luyện thể thao. Nó nhằm tăng cường sức khỏe, và đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng, hiệu quả.