28 C
Hanoi
Thứ Sáu, 20/09/2024

[REVIEW] Hiệu quả của cách uống bột đậu giảm cân tốt hay không?

Gần đây uống bột đậu giảm cân được sử dụng phổ biến như một phương pháp giảm cân tại nhà an toàn, hiệu quả và có chi phí hợp lý. Tuy nhiên nhiều người lại phân vân bột đậu trước đây được sử dụng để tăng cân. Vậy thực chất uống bột đậu tăng cân hay giảm cân và nó có thực sự hiệu quả như lời đồn? Hãy cùng đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi này nhé.

1. Tại sao nên uống bột đậu giảm cân? 

Bột đậu là hạt đậu được xay nát thành bột mịn. Tùy theo lựa chọn bạn có thể mua bột đậu xay sẵn hoặc tự làm bột đậu giảm cân tại nhà bằng cách rang hạt đậu khô hoặc luộc chín trước xay nhuyễn. Để trả lời câu hỏi bột đậu có giúp giảm cân không trong khi bột đậu được làm từ đậu, chúng ta sẽ phải tìm hiểu liệu đậu có tác dụng giảm cân không?

Các loại đậu trong họ nhà đậu rất đa dạng với nhiều loại đậu khác nhau như đậu ngự, đậu lăng, đậu xanh, đậu đen hay đậu đỏ. Mỗi loại có một số đặc điểm khác nhau và một số chất dinh dưỡng không đồng nhất nhưng tựu chung lại giá trị dinh dưỡng của chúng lại không chênh lệch quá nhiều. 

uống bột đậu giảm cân

Bột đậu được chế biến bằng cách nghiền mịn các loại đậu

  • Giàu Chất xơ

Chất xơ là những polysaccharides không tiêu hóa được. Chất xơ chia ra làm hai loại là chất xơ tan và chất xơ không tan. Khi được tiêu thụ vào cơ thể chất xơ sẽ không được xử lý và chuyển hóa như các chất Protein, Carb, Fat mà tạo thành dạng gel trong ruột, đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. 

Trong khi đó trong đậu nói chung và bột đậu nói riêng rất giàu chất xơ (chiếm 60% tổng khối lượng); có thể giúp bạn cảm thấy no đồng thời lại không làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể. Vì nhiều chất xơ nên cơ thể sẽ phải tiêu hóa chậm đồng thời đòi hỏi phải tốn nhiều năng lượng cho việc tiêu hóa hơn, kết quả là hiệu quả giảm mỡ, giảm béo sẽ nhanh chóng hơn. Đây là đặc tính đặc biệt có lợi với những người muốn giảm cân bằng các chế độ ăn bắt buộc cắt giảm lượng calo tiêu thụ.

  • Chứa nhiều Protein

Thành phần chiếm tỷ lệ thứ hai trong đậu sau chất xơ là protein (chiếm đến 30% tổng khối lượng) trong khi lại chứa rất ít chất béo và calo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp đậu thuộc vào hàng ngũ thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả nhanh chóng. Cụ thể trong 100g bột đậu trung bình chứa khoảng 27g Protein. Nó không chỉ cung cấp cho cơ thể số năng lượng cần thiết mà còn giúp bạn xây dựng các khối cơ khiến chúng không bị biến mất trong quá trình giảm cân cũng như giúp cơ thể trở nên săn chắc và mạnh khoẻ hơn. Đặc biệt là những người giảm cân bằng cách kết hợp chế độ ăn uống khoa học với tập luyện điều độ hàng ngày.

  • Chỉ số đường huyết thấp

GI (Glycemic Index) là chỉ số biểu hiện lượng đường huyết mà cơ thể hấp thu sau khi tiêu thụ các thực phẩm giàu tinh bột và đường như đậu, gạo, lúa mì…Những thực phẩm có chỉ số GI càng cao thì lượng đường Glucose mà cơ thể tiếp nhận vào trong máu càng nhiều. Chúng là nguyên nhân gây ra không chỉ tăng cân béo phì mà còn là các căn bệnh khác như tiểu đường, tim mạch…

  • Những thực phẩm có chỉ số GI thấp dưới 55 là các thực phẩm chứa carbs tốt gồm: Ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau, đậu, khoai lang…
  • Những thực phẩm có chỉ số GI thấp dưới 70 là các thực phẩm chứa carbs xấu gồm: Các loại mỳ, bánh ngọt, bánh mì, cơm, bún, kẹo hay nước ngọt…

Không chỉ đậu mà bột đậu cũng là loại thực phẩm chứa Carbs tốt có chỉ số GI thấp, thông thường các loại đậu kể cả loại có chỉ số GI cao nhất cũng không vượt quá 40.

  • Vitamin và khoáng chất

Không chỉ chứa nhiều chất xơ, protein và có chỉ số đường huyết thấp hỗ trợ tích cực cho giảm cân mà các loại đậu còn chứa một lượng phong phú vitamin và khoáng chất bù đắp lượng dinh dưỡng mà cơ thể thiếu hụt trong thời gian ăn kiêng giảm cân.

Uống bột đậu giảm cân bổ sung cho cơ thể một lượng vitamin, khoáng chất dồi dào bao gồm các vitamin B1, Vitamin B2 và vitamin B6… cùng các khoáng chất như Natri, Magie, Natri, Sắt…

Nhờ một loạt các ưu điểm trên bột đậu là một loại thực phẩm rất thích hợp để bổ sung vào thực đơn giảm cân. Bởi 

Ngoài tác dụng giảm cân, những loại đậu còn có rộng rãi công dụng khác nữa, ví dụ như :

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Ngăn ngừa một số chứng ung thư
  • Phòng ngừa tình trạng lão hóa sớm
  • Cải thiện hệ tiêu hóa
  • Làm đẹp

Đến đây hẳn bạn đã biết được uống bột đậu có giúp giảm cân hay không rồi phải không nào? Thậm chí tại nhiều quốc gia thuộc Nam Mỹ và Trung Mỹ thì đậu là một phần trong chế độ thực đơn giảm cân truyền thống được sử dụng rộng rãi.

2. Uống bột đậu tăng cân hay giảm cân?

uống bột đậu giảm cân

Không chỉ dùng để giảm cân mà người ta còn uống bột đậu để tăng cân vậy thực chất uống bột đậu tăng cân hay giảm cân?

Bột đậu có tác dụng giảm cân; vậy tại sao chúng cũng xuất hiện nhiều trong các công thức tăng cân? Loại bột đậu được sử dụng để uống bột đậu giảm cân là loại bột đậu tổng hợp 5 loại đậu ngũ hành gồm đậu tương, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh và đậu lăng. Sở dị loại bột đậu này được gọi là ngũ hành; vì các loại đậu được sử dụng trong nó đại diện cho 5 nguyên tố kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ. Nhưng loại bột đậu này lại được sử dụng linh hoạt cả trong những thực đơn giảm cân và tăng cân; khiến nhiều người cảm thấy hoang mang không biết hiệu quả thực sự của nó là giúp tăng cân hay giảm cân.

Lý giải cho câu hỏi này tiến sĩ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết để biết đậu ngũ hành có tác dụng tăng cân hay giảm cân hay không thì trước hết chúng ta cần hiểu về cơ chế tăng và giảm cân của cơ thể: “Một người gầy hay béo sẽ liên quan tới năng lượng dung nạp vào cơ thể. Nếu một người bình thường ăn uống nhiều hơn nhu cầu mà cơ thể cần để hoạt động; thì năng lượng không được đốt cháy hết sẽ gây ra mỡ thừa và béo hơn. Còn ví như ăn ít hơn so với nhu cầu thì cơ thể sẽ gầy đi. Đấy là nguyên tắc cơ bản nhất để duy trì sức khỏe của cơ thể”

Cũng theo phân tích của tiến sĩ thì trong bột đậu không chỉ giàu đạm; mà còn chứa một lượng lớn các vitamin cũng như khoáng chất; gồm vitamin nhóm B, vitamin C, kẽm, canxi, sắt…Bên cạnh đó trong khoảng 100g bột đậu lại có khoảng 350 calo; tương đương với 2 bát cơm trắng. Chính vì vậy nếu uống bột đậu kết hợp với ăn uống đa dạng các thực phẩm khác; khiến lượng calo nạp vào cơ thể tăng cao thì tăng cân là điều hiển nhiên. Còn ngược lại nếu uống bột đậu giảm cân kết hợp với chế độ ăn uống điều độ, hạn chế calo và tập luyện thể thao; thì lượng calo tiêu thụ sẽ thấp hơn lượng đốt cháy giúp giảm cân hiệu quả. 

Vì vậy uống bột đậu tăng cân hay giảm cân; đều phụ thuộc vào mục đích cụ thể của từng người. Với từng mục đích cụ thể; bạn cần phối hợp uống bột đậu với một chế độ ăn uống và tập luyện khác nhau; thì kết quả đạt được cũng sẽ khác nhau.

3. Thực đơn giảm cân bằng bột đậu hiệu quả

Dưới đây sẽ là một thực đơn giảm cân bằng bột đậu; để bạn có thể tham khảo và điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu của bản thân:

uống bột đậu giảm cân

Uống bột đậu giảm cân khá dễ uống và có thể kết hợp linh hoạt vào các chế độ ăn kiêng giảm cân

  • Buổi sáng: Uống một cốc bột đậu giảm béo thay cho bữa sáng; đồng thời không tiêu thụ thêm bất cứ thực phẩm nào khác.
  • Buổi trưa : Uống một cốc nước đầy trước bữa ăn khoảng 30 phút; để giảm cảm giác thèm ăn và tạo cảm giác no cho cơ thể. Sau đó ăn theo chế độ giảm cân ít calo; tùy theo lựa chọn của bạn (chú ý tuyệt đối không ăn cơm và đường).
  • Buổi tối: Uống một cốc bột đậu để giảm cân; nếu vẫn cảm thấy đói bạn có thể ăn thêm một chút hoa quả hoặc hạt

Trong thực đơn của bữa trưa, bạn nên ăn đầy đủ và đa dạng; các loại rau xanh, các loại thịt nạc như ức gà, thịt bò, cá….Ngoài ra cũng chú ý uống đủ hai lít nước mỗi ngày (uống nhiều hơn nếu bạn có tập luyện); để đạt được hiệu quả giảm cân nhanh chóng hơn.

4. Lưu ý khi uống bột đậu giảm cân

uống bột đậu giảm cân

Để có hiệu quả giảm cân tốt nhất hãy lưu ý một số điểm sau khi uống bột đậu giảm cân

  • Nếu bạn vẫn còn đói thì ngoài 3 bữa chính; bạn có thể ăn nhẹ bằng các món ăn vặt tốt cho sức khoẻ như trái cây, rau củ hay các loại hạt…Bạn có thể uống thêm các loại nước ép; tuy nhiên không nên tiêu thụ quá nhiều vì bản thân nước ép cũng chứa một lượng đường tự nhiên khá lớn; cùng lượng chất xơ thấp hơn khi ăn nguyên quả. Chú ý tuyệt đối không ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đường…
  • Không thức khuya, dậy muộn. Bởi thức khuya sẽ khiến bạn muốn ăn đêm dễ gây tàng trữ năng lượng không cần thiết; làm ảnh hưởng đến quá trình giảm béo. Trong khi đó dậy muộn có thể khiến bạn bỏ qua thời gian tốt nhất để ăn sáng giảm cân; bạn ăn sáng càng sớm thì hiệu quả giảm cân càng tốt. Ngoài ra dậy sớm cũng giúp bạn có thời gian để tập luyện, tốt hơn cho sức khỏe.
  • Bắt buộc phải kết hợp việc uống bột đậu giảm cân với chế độ ăn kiêng điều độ để giảm cân. Bạn không thể chỉ uống bột đậu giảm cân; vì điều đó khiến cơ thể bạn không đủ dưỡng chất để tồn tại.
  • Luôn giữ cho tinh thần ở trạng thái thoải mái nhất và chuẩn bị tâm lý; để thực hiện kế hoạch giảm cân lâu dài. Giảm cân cần một quá trình để cơ thể thay đổi và làm quen; nếu quá vội vàng bạn không chỉ không thành công mà còn có thể gây ra tác dụng ngược; hoặc thậm chí tồi tệ hơn là gây suy nhược, tổn hại tới sức khỏe bản thân.

Uống bột đậu giảm cân hay tăng cân đều có hiệu quả; vì vậy tùy vào mục đích của mình bạn hãy điều chỉnh sao cho phù hợp. Đây là một cách giảm cân tự nhiên và an toàn; mà bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm dễ dàng tại nhà.

Đăng ký
nhận ưu đãi

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất

Đăng ký miễn phí

Tư vấn - Đo BMI - Thăm khám