Giảm mỡ toàn thân bằng chạy bộ

Giảm mỡ toàn thân bằng chạy bộ là hình thức tập luyện khá đơn giản, dễ thực hiện lại phù hợp cho mọi đối tượng. Tuy nhiên, chạy bộ có thể sự giảm mỡ hiệu quả không? Chúng ta cùng đi tìm hiểu nhé! 

1. Giảm mỡ toàn thân bằng chạy bộ có hiệu quả không? 

Chạy bộ là bài tập giảm cân khá phổ biến nhờ khả năng tiêu thụ calo đáng kể. Nó luôn được xếp vào bộ môn Cardio kích thích nhịp tim và hơi thở, đồng thời tăng cường trao đổi chất giúp đốt cháy mỡ thừa. Qua đây đã chứng minh bài tập này có khả năng giảm mỡ toàn thân hiệu quả. Tuy nhiên, giảm nhiều hay ít cũng tùy thuộc vào thể trạng mỗi người. 

Giảm mỡ toàn thân bằng chạy bộ hiệu quả Giảm mỡ toàn thân bằng chạy bộ hiệu quả 

Vậy giảm mỡ toàn thân bằng chạy bộ như thế nào? 

Theo đánh giá của chuyên gia giảm béo tại Viện thẩm mỹ Korea, trung bình mỗi ngày chạy bộ khoảng 30 phút sẽ đốt cháy được 200 calo. Lượng calo được đốt cháy sẽ giúp loại bỏ mỡ thừa hiệu quả và ngăn ngừa mỡ tích tụ. Ngoài ra, chạy bộ còn làm săn chắc cơ chân và cơ bụng, thậm chí cả bắp tay nếu thực hiện đúng kỹ thuật. Điều này sẽ làm tăng phạm vi chuyển động và chuyển áp lực, trọng lượng từ khớp đến các cơ bắp. 

Khi chạy bộ, nhịp thở sẽ tăng dần lên khiến oxy đi nhanh hơn qua máu. Từ đó, giúp loại bỏ các chất thải, độc tố của cơ thể, đồng thời cải thiện năng lượng, làm nóng các cơ và tăng cường khả năng chống viêm, chữa lành, giúp loại bỏ mỡ thừa hiệu quả. Ngoài ra, chạy bộ còn được đánh giá cao có khả năng cải thiện tình trạng mất ngủ, giảm đau tự nhiên, cải thiện trí nhớ và sức khỏe. Bởi khi chạy cơ thể sẽ giải phóng endorphin tự nhiên. Nhờ đó giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và kích thích cơ thể vận động nhiều hơn. Vì thế, chuyên gia khuyên bạn nên dành 30 phút mỗi ngày tập chạy bộ. 

2. Cách chạy bộ đúng cách giảm mỡ toàn thân hiệu quả 

Không phải cứ chạy bộ có thể giảm mỡ hiệu quả, mà bạn cần thực hiện đúng cách. Vậy phải chạy như thế nào mới đúng cách? 

2.1 Tư thế nửa người trên 

Ở tư thế này bạn luôn để tay tạo góc 90 độ, cẳng tay giữ nguyên không vung vẩy nhiều, chỉ có vai được chuyển động. Bàn tay không nắm quá chặt mà để hờ vừa phải. Mắt hướng về phía trước, cổ giữ thẳng, vai thả lỏng, lưng giữ thẳng, hơi chúi nhẹ về phía trước. 

Kỹ thuật chạy với tư thế nửa người trên Kỹ thuật chạy với tư thế nửa người trên 

Cánh tay không vung quá nhiều chỉ di chuyển từ trước ra sau, vai thả lỏng tự nhiên và giữ nhịp độ ổn định khi chạy. 

2.2 Kỹ thuật thân dưới 

Một lỗi mọi người thường mắc phải nhất khi chạy bộ chính là cách đặt bàn chân. Trong quá trình chạy bộ nhiều người có xu hướng đưa mũi bàn chân ra ngoài tạo thành hình chữ V. Điều này vô tình khiến vùng đầu gối bị xoắn ra ngoài và không thẳng tạo ra các áp lực không tự nhiên lên các khớp và dây chằng. Về lâu dài bạn thường dễ bị chấn thương ở đầu gối trong quá trình tập luyện.

Kỹ thuật thân dưới - điều kiện quan trọng giúp quá trình chạy bộ giảm cân hiệu quảKỹ thuật thân dưới – điều kiện quan trọng giúp quá trình chạy bộ giảm cân hiệu quả

Ngoài ra, hướng bàn chân ra ngoài sẽ khiến cơ mông phải hoạt động nhiều hơn, giảm áp lực cho bắp chân khiến bạn ít mệt mỏi. Vì thế, khi chạy hãy luôn chìa bàn chân thẳng về phía trước như đang đi trên một đường thẳng. Vị trí tiếp xúc bàn chân, khi chạm đất phần chính giữa của bàn chân tiếp xúc đầu tiên tạo thành góc 90 độ. Toàn bộ bàn chân tiếp xúc với mặt đất, chứ không để gót chân hay mũi chân tiếp xúc trước. Trong quá trình chạy cần tự điều chỉnh form dáng cho phù hợp và thoải mái nhất. 

3. Lưu ý khi giảm mỡ toàn thân bằng cách chạy bộ 

Để đảm bảo được độ an toàn và kết quả của quá trình chạy bộ mang lại, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

Lưu ý khi giảm mỡ toàn thân bằng cách chạy bộ Lưu ý khi giảm mỡ toàn thân bằng cách chạy bộ 

  • Trước khi chạy nên khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối,…để tránh các chấn thương khi tập luyện.
  • Chọn trang phục thoải mái, không rườm rà và thấm hút mồ hôi.
  • Sử dụng giày chạy chuyên dụng để bảo vệ chân và giúp chạy thoải mái hơn.
  • Người mới bắt đầu nên chạy với cường độ thấp rồi tăng dần theo ngày. 
  • Thường xuyên thay đổi địa hình chạy nhưng không chạy quá sức. 
  • Bổ sung đầy đủ nước trong suốt thời gian chạy.
  • Trong 30 phút chạy chia đểu 5 phút khởi động, 20 phút chạy và 5 phút cuối để thư giãn cơ bắp.
  • Kết thúc buổi chạy xong không nên dừng lại luôn mà cần đi bộ nhẹ nhàng để tránh căng, cứng cơ.
  • Thời điểm tập chạy tốt nhất vào buổi sáng( 5h-6h) và buổi chiều (5h-7h) để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Nên ăn nhẹ trước khi bắt đầu chạy( không ăn nhiều để tránh ảnh hưởng đến dạ dày).
  • Thực hiện đúng tư thế và duy trì hoạt động hàng ngày.

Trên đây là những cách giảm mỡ toàn thân bằng chạy bộ hiệu quả. Bạn chỉ cần kiên trì thực hiện mỗi ngày và kết hợp chế độ ăn uống hợp lý chắc chắn cho bạn vóc dáng thon gọn, khỏe khoắn.