thực phẩm chống lão hóa 

Bạn càng ngày càng lớn tuổi cơ thể bạn cũng sẽ bắt đầu bị lão hoá. Sự lão hoá này không chỉ ở bề ngoài như làn da, mái tóc mà còn từ sâu bên trong cơ thể từ bộ não cho đến dạ dày, cơ bắp…Bạn không thể thoát khỏi quy luật của tự nhiên tuy nhiên bạn vẫn có thể làm chậm nó và duy trì cho mình một cơ thể trẻ trung khỏe mạnh hơn nếu biết ăn uống đúng cách. Dưới đây là top 10 thực phẩm chống lão hóa hàng đầu giúp bạn làm điều này.

1. Cải xoong

thực phẩm chống lão hóa

Cải xoong là một loại thực phẩm chống lão hóa tự nhiên, ngon miệng và vô cùng an toàn

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà cải xoong có thể mang lại cho cơ thể sẽ không khiến bạn phải thất vọng! Loại thực vật màu xanh đậm này chứa đầy chất dinh dưỡng bao gồm canxi, kali, mangan, phốt pho, vitamin A,C,K,B1 và B2. 

Cải xoong khi hấp thụ vào cơ thể sẽ hoạt động như một chất khử trùng từ bên trong và tăng tốc độ lưu thông của máu cũng như cung cấp một lượng khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Khi các chất dinh dưỡng trong cải xoong được cung cấp cho tất cả các tế bào của cơ thể, làn da sẽ được tăng cường oxy. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong cải xoong có thể vô hiệu hóa các gốc tự do có hại, giúp loại bỏ nếp nhăn trên da hữu hiệu. 

Loại rau ngon miệng này ngoài chống lão hoá còn có thể tăng cường miễn dịch cho cơ thể (có hiệu quả tương đương thịt cá hồi), hỗ trợ tiêu hóa và hỗ trợ tuyến giáp do hàm lượng iốt cao. Bạn có thể chế biến món cải xoong dễ dàng theo nhiều cách như làm salad, nấu canh hay xào để không chỉ cải thiện làn da, chống lão hoá mà còn cải thiện sức khoẻ tổng thể nhé. 

2. Ớt chuông đỏ

thực phẩm chống lão hóa

Ớt chuông đổ là một trong những thực phẩm chống lão hóa rất tốt cho sức khỏe

Ớt chuông đỏ chứa một lượng khá dồi dào các chất chống oxy hóa, đặc biệt trong đó có một chất chống oxy hóa mạnh mẽ được gọi là carotenoids. Carotenoids là các sắc tố khiến tạo ra màu đỏ tươi, vàng và cam mà bạn nhìn thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả.

Chúng có nhiều đặc tính chống viêm tuyệt vời và có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và độc tố từ môi trường bên ngoài. Ngoài ra nó còn chứa hàm lượng vitamin C cao có tác dụng sản xuất collagen tái tạo da. Bạn có thể ăn ớt chuông tươi như một món ăn vặt hoặc khai vị, cho ớt chuông vào salad hoặc cho vào các món xào để tăng hương vị đều được.

3. Đu đủ

thực phẩm chống lão hóa

Bạn muốn tìm một thực phẩm chống lão hóa da mặt? Hãy thử ăn và đắp đu đủ nhé, hiệu quả lắm đấy!

Loại trái cây thơm ngon này rất giàu các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da đồng thời giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn trên da. Trong đu đủ chứa một loạt các chất gồm vitamin A, B, C, K và E, canxi, kali, magie và phốt pho.

Một loạt các chất chống oxy hóa trong đu đủ giúp chống lại sự tác động của gốc tự do nhờ đó trì hoãn các dấu hiệu lão hóa hiệu quả. Không chỉ vậy, đu đủ cũng chứa một loại enzyme gọi là papain, chất này cung cấp thêm lợi ích chống lão hóa bằng cách hoạt động như một trong những chất chống viêm mạnh mẽ khi được hấp thụ vào cơ thể.

Chính nhờ tác dụng tuyệt vời của nó mà thành phần này được chiết xuất và sử dụng trong nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết. Vì vậy, có, ăn đu đủ (hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa papain) có thể giúp cơ thể bạn loại bỏ các tế bào da chết, có được làn da sáng, đầy sức sống đấy. Bạn có thể sử dụng đu đủ để ăn, uống hay đắp mặt nạ đều được nhé. 

4. Quả việt quất

thực phẩm chống lão hóa

Ngoài đu đủ thì việt quất cũng là một thực phẩm chống lão hoá da ngon miệng và hiệu quả

Nhắc đến những thực phẩm chống lão hoá chúng ta không thể không nhắc đến quả việt quất. Loại trái cây này rất giàu vitamin A và C, cũng như có chứa một chất chống oxy hóa chống lão hóa có tên là anthocyanin.

Chất này là thành phần tạo ra màu xanh đặc biệt cho trái việt quất. Nó có thể giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại do ánh nắng mặt trời, căng thẳng và ô nhiễm bằng cách chống viêm và ngăn ngừa sự suy giảm collagen của cơ thể. Bạn có thể sử dụng việt quất như một thực phẩm chống lão hoá hữu hiệu bằng cách ăn tươi, pha sinh tố hoặc ăn cùng sữa chua…

5. Bông cải xanh

thực phẩm chống lão hóa

Bông cải xanh là món ăn yêu thích của bạn ư? Vậy thì chúc mừng bạn đây chính là thực phẩm chống lão hoá cực kỳ hữu hiệu đấy

Bông cải xanh là một thực phẩm chống lão dồi dào dinh dưỡng với một loạt các chất vitamin C, vitamin K, chất xơ, folate, lutein, canxi và một loạt các chất chống oxy hóa. Cơ thể bạn cần vitamin C để sản xuất collagen, protein chính trong da mang lại cho nó sức mạnh và độ đàn hồi. Trong khi đó chất lutein có khả năng liên kết và bảo tồn chức năng bộ nhớ của não, còn vitamin K và canxi lại rất cần thiết cho sức khỏe xương và phòng ngừa loãng xương. Đây quả là một loại rau đa năng phải không nào?

Món bông cải xanh hấp là cách tốt nhất để chế biến và giữ lại đầy đủ dinh dưỡng cơ cơ thể. Tuy nhiên bạn cũng có thể thử nhiều cách chế biến khác chỉ cần không sử dụng quá nhiều dầu mỡ (có thể thay thế bằng dầu oliu) là được. 

6. Rau chân vịt

thực phẩm chống lão hóa

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào không có gì ngạc nhiên khi rau chân vịt nằm trong danh sách các thực phẩm chống lão hóa hàng đầu

Rau chân vịt là loại thực phẩm siêu hydrat hóa và chứa nhiều chất chống oxy hóa; giúp oxy hóa và bổ sung dinh dưỡng cho toàn bộ cơ thể. Không chỉ vậy trong rau chân vịt còn chứa các chất; gồm vitamin A, C, E và K, magiê, sắt heme dạng thực vật cũng như lutein. 

Hàm lượng vitamin C cao trong rau chân vịt này giúp tăng cường sản xuất collagen; để giữ cho làn da săn chắc và mịn màng. Nhưng rau chân vịt không chỉ có tác dụng như vậy. Loại rau này còn chứa vitamin A; có thể giúp mái của bạn chắc khỏe, sáng bóng lên trông thấy; trong khi vitamin K lại có tác dụng giảm viêm trong tế bào.

Cách chế biến rau chân vịt để đạt được hiệu quả chống lão hoá cũng rất đa dạng; bạn có thể sử dụng rau chân vịt cho món sinh tố, salad hoặc làm món luộc, xào. 

7. Quả hạch (Nut)

thực phẩm chống lão hóa

Các loại hạt sẽ giúp thực đơn chống lão hoá của bạn trở rất ngon miệng đấy 

Nhiều loại hạt (đặc biệt là hạnh nhân) là một nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời; có thể giúp sửa chữa mô da, giữ độ ẩm cho da và bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Quả óc chó thậm chí còn chứa các axit béo omega-3 chống viêm có thể giúp tăng cường màng tế bào da; bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời; và bảo vệ hàng rào dầu tự nhiên của da cho làn da sáng đẹp.

Ngoài ra người ta còn chứng minh rằng quả óc chó có hiệu quả giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch; trong khi quả hồ trăn có tác dụng cải thiện bệnh tiểu đường loại 2. 

Bạn có thể ăn các loại hạt như một món ăn vặt; hoặc rắc lên các món, cháo, súp, salad, sữa, sữa chua….Tốt nhất nên ăn cùng với phần vỏ da vì các nghiên cứu đã chứng minh rằng; khoảng 50% nguồn chất chống oxy hóa chống lão hoá của các loại hạt bị mất khi bỏ lớp vỏ da. 

8. Quả bơ

thực phẩm chống lão hóa

Nhắc đến các thực phẩm chống lão hoá da chắc chắn không thể bỏ qua được trái bơ đâu nhé

Bơ có nhiều axit béo chống viêm; có khả năng giúp bạn sở hữu làn da mịn màng, căng tràn sức sống. Chúng cũng chứa nhiều loại chất dinh dưỡng thiết yếu; có thể ngăn ngừa các tác động tiêu cực của lão hóa; như vitamin K, B, C, E và A, kali.

Hàm lượng vitamin A cao trong bơ có thể giúp chúng ta loại bỏ các tế bào da chết; để lại cho bạn làn da sáng, tuyệt đẹp. Hàm lượng caroten trong bơ cũng có thể hỗ trợ ngăn chặn độc tố; và tổn thương do ánh sáng mặt trời gây ra bảo vệ cơ thể chống lại ung thư da.

Ngoài sử dụng bơ ăn như trái cây, làm salad, sinh tố; bạn cũng có thể đắp bơ làm mặt nạ dưỡng ẩm chống viêm, giảm mẩn đỏ và giúp ngăn ngừa nếp nhăn nữa nhé.

9. Khoai lang

thực phẩm chống lão hóa

Bạn có biết khoai lang cũng là một loại thực phẩm chống lão hoá?

Màu cam của khoai lang xuất phát từ chất chống oxy hóa có tên là beta-carotene; chất này có thể được chuyển đổi thành vitamin A nguồn vitamin giúp phục hồi độ đàn hồi của da; thúc đẩy sự thay đổi tế bào da và góp phần mang lại làn da trẻ trung, mềm mại.

Loại củ quen thuộc này cũng là một nguồn vitamin C và E tuyệt vời. Cả hai vitamin này đều có tác dụng bảo vệ làn da của chúng ta; khỏi các gốc tự do có hại và giữ cho bạn luôn rạng rỡ.

10. Quả lựu

thực phẩm chống lão hóa

Trái lựu không chỉ ngon mi

ệng mà còn có tác dụng chống lão hoá thần kỳ nữa 

Lựu đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một loại thuốc chữa bệnh. Trong trái lựu có chứa nhiều vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa mạnh; nhờ đó lựu có thể bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi tổn thương gốc tự do; và giảm mức độ viêm trong hệ thống một cách tối đa. Loại trái cây tốt cho sức khỏe này cũng chứa một hợp chất gọi là Punicalagins, có thể giúp bảo tồn collagen trong da, làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một hợp chất có tên là Urolithin; được tạo ra khi lựu tương tác với vi khuẩn đường ruột, có thể làm trẻ hóa ty thể. Nó thậm chí còn có khả năng đảo ngược sự lão hóa cơ bắp; ở các nghiên cứu trên loài chuột.

Bằng cách nuôi dưỡng bản thân với những thực phẩm chống lão hóa này; chúng ta không chỉ có thể có được vẻ ngoài trẻ trung mà còn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh. Ngoài những thực phẩm chống lão hoá hàng đầu này; bạn có thể chọn những loại trái cây và rau quả có màu sắc sặc sỡ khác. Bởi các thực phẩm có màu sắc sặc sỡ; thường là dấu hiệu của việc chúng có khả năng chiến đấu chống oxy hoá và lão hoá; để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. 

Các nhà nghiên cứu thậm chí đã kết luận rằng ăn trái cây và rau; là cách an toàn và lành mạnh nhất để chống lại làn da xỉn màu và nếp nhăn. 

Khi chúng ta đóng gói chế độ ăn uống của mình với các thực phẩm sống động; chứa chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh, nước và các chất dinh dưỡng thiết yếu; cơ thể chúng ta sẽ thể hiện sự đánh giá cao thông qua cơ quan lớn nhất: làn da của chúng ta. Rốt cuộc; làn da thường là bộ phận đầu tiên của cơ thể chúng ta biểu lộ những rắc rối bên trong. Bạn đã sẵn sàng để toả sáng và duy trì nét trẻ trung cho mình chưa? Đừng bỏ qua 10 loại thực phẩm chống lão hóa hàng đầu; giúp nuôi dưỡng cơ thể bạn từ bên trong nhé.