Thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng 

Ăn chay được nhiều người lựa chọn vì những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ nhưng bạn đã bao giờ nghe đến thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng? Liệu thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng này có hiệu quả? Hãy cùng khám phá nhé!

1. Ăn chay giảm mỡ bụng như thế nào?

thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng

Nếu bạn đang muốn giảm cân hoặc giảm mỡ bụng bạn có thể cân nhắc thử chế độ ăn thuần chay. Bởi theo các nghiên cứu gần đây, ăn chay thậm chí có thể giúp bạn giảm một lượng cân nặng đáng kể.Ăn chay có thể dẫn đến việc giảm số lượng thực phẩm có hàm lượng calo cao mà bạn tiêu thụ. Ngoài ra với chế độ ăn thuần chay, bạn có thể thay thế các loại thực phẩm thông thường bằng các thực phẩm khác giàu chất xơ, ít calo và giúp bạn no lâu hơn. Đó là lý do thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng trở thành lựa chọn của nhiều người.

Người ăn chay không ăn thịt, cá, trứng, hoặc các sản phẩm từ sữa. Thay vào đó, họ ăn những thứ như trái cây và rau quả tươi, các loại hạt cũng như sữa có nguồn gốc từ thực vật, các sản phẩm không độc hại khác, và các chất thay thế thịt. Có 4 loại chế độ ăn chay chính là:

  • Lacto-ovo-chay: cho phép trứng và sữa nhưng không ăn thịt, cá và gia cầm
  • Lacto-chay: cho phép sữa nhưng không ăn trứng, thịt, cá và gia cầm
  • Ovo-chay: cho phép trứng nhưng không ăn sữa, thịt, cá và gia cầm
  • Vegan: không bao gồm tất cả các sản phẩm động vật, bao gồm mật ong, sữa và trứng, thịt, cá, gia cầm

Chế độ ăn chay thường tập trung vào trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, hạt. Những thực phẩm này rất giàu chất xơ, vi chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi, và có xu hướng ít calo, chất béo và protein hơn so với thực phẩm động vật.

Vì chế độ ăn này nhấn mạnh vào các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nên nó có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ung thư, tiểu đường và huyết áp cao.

Tuy nhiên, hiệu quả của thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng vẫn phụ thuộc vào loại thực phẩm bạn ăn và thói quen ăn kiêng tổng thể của bạn.

2. Những chú ý khi ăn chay giảm mỡ bụng

thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng

Một số chiến lược có thể giúp thúc đẩy giảm cân bằng chế độ ăn chay, bao gồm:

  • Chọn các loại rau có nhiều chất xơ, như bông cải xanh, súp lơ, bí xanh, rau xanh và nấm giúp no lâu, mất nhiều calo để tiêu hoá và giảm lượng calo tiêu thụ sau đó.
  • Ăn các thực phẩm chay giàu protein bao gồm đậu, các loại hạt, đậu, trứng, các sản phẩm từ sữa và thực phẩm đậu nành vào các bữa ăn nhẹ.
  • Ăn các loại hạt và chất béo lành mạnh cùng với các loại thực phẩm chay khác có hàm lượng calo thấp hơn để không bị tiêu thụ quá nhiều calo.
  • Hãy chọn ăn những thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến như trái cây và rau quả tươi thay vì rau quả sấy đường…Tránh các loại thực phẩm đông lạnh hay những loại thức ăn chay giả thịt khác, vì chúng có thể chứa các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe, với nhiều muối và đường.
  • Ngoài ra cũng đừng chỉ tập trung vào thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng mà bỏ qua các hoạt động quan trọng khác giúp giảm mỡ thừa như ngủ đủ giấc, uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên.

3. Những loại thực phẩm chay nên và không nên ăn

Mặc dù thực đơn ăn chay có thể giúp các chị em giảm mỡ bụng tuy nhiên đó là khi lựa chọn được các thực phẩm chay phù hợp. Dưới đây là những thực phẩm các chị em nên và không nên ăn khi thực hiện thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng nhé!

thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng

Thực phẩm chay có thể hỗ trợ giảm cân bao gồm:

  • Các loại rau không chứa tinh bột: bông cải xanh, ớt chuông, súp lơ, bí xanh, nấm, cà chua, cà tím, cà rốt, cần tây và dưa chuột
  • Các loại rau có tinh bột: đậu Hà Lan, khoai tây, ngô và bí đao
  • Trái cây: cam, táo, chuối, nho, cam quýt, kiwi, quả mọng và xoài
  • Ngũ cốc nguyên hạt: hạt quinoa, gạo nâu, kê, lúa mạch và lúa mì bulgur
  • Các loại đậu: đậu lăng, đậu đen, đậu pinto và đậu thận
  • Các loại hạt: hạnh nhân, óc chó, hồ trăn, hạt điều, hạt hướng dương, hạt chia
  • Protein nạc: trứng, sữa chua Hy Lạp, sữa và các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ…
  • Chất béo lành mạnh: bơ, dầu ô liu, dầu dừa, các loại hạt và phô mai
  • Nước và đồ uống tốt cho sức khỏe khác: nước trái cây không đường, cà phê hoặc trà nguyên chất

Thực phẩm cần tránh trong thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng:

  • Thực phẩm chay chế biến sẵn: các loại thịt chay, đồ chay đông lạnh, các sản phẩm giả sữa
  • Carbs tinh chế: bánh mì trắng, bánh mì và bánh quy
  • Thực phẩm và đồ uống có đường: kẹo, bánh quy, bánh ngọt, đường, soda, nước ép trái cây, nước tăng lực và trà ngọt

4. Thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng trong 1 tuần

Để các chị em có thể hình dung cụ thể hơn về chế độ ăn chay giảm mỡ bụng hãy cùng tham khảo ngay thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng trong 1 tuần dưới đây nhé.

Thực đơn ăn chay trong 1 tuần này sẽ giúp bạn giảm được từ nửa cân đến 1 cân mỗi tuần và bao gồm nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng đảm bảo bạn đủ chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày.

Ngày 1

thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng

Bữa sáng: Cháo yến mạch ăn cùng táo, bơ đậu phộng và bột quế

Ăn trưa: Salad rau ăn cùng trứng luộc, bơ, cà chua

Bữa tối: Súp đậu đen, bánh mì từ ngũ cốc nguyên hạt và salad, sữa chua

Ăn nhẹ: Hạnh nhân và sô cô la đen

Ngày 2

thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng

Bữa sáng: Trứng cuộn ăn kèm bông cải xanh, quả mọng

Ăn trưa: Cơm gạo nâu ăn cùng đậu, cà chua, hành tây và bơ

Bữa tối: Mì bí ngòi nấu cùng đậu trắng, cà chua

Ăn nhe: 1 quả cam

Ngày 3

thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng

Bữa sáng: Sữa chua ăn kèm với dứa, dừa nạo và hạt óc chó

Ăn trưa: Súp đậu lăng

Bữa tối: Mì ý sốt cà chua

Ăn nhẹ: Quả mọng

Ngày 4

Bữa sáng: Sinh tố làm từ sữa hạnh nhân không đường, rau chân vịt, dâu tây và chuối

Ăn trưa: Salad trứng ăn kèm bánh mì ngũ cốc nguyên hạt với dâu tây, cà rốt

Bữa tối: Cơm súp xơ chiên cùng đậu phụ, rau cải, cà rốt

Ăn nhẹ: 1 quả xoài

Ngày 5

Bữa sáng: Hai quả trứng ốp ăn cùng một lát bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt, nho tươi

Ăn trưa: Salad hoa quả

Bữa tối: Cơm ăn kèm nấm xào và khoai lang nướng

Ăn nhẹ: Sữa chua

Ngày 6

Bữa sáng: Bánh pancake chay

Ăn trưa: Phở cuốn chay

Bữa tối: Khoai lang nướng

Ăn nhẹ: 1 quả dưa chuột

Ngày 7

Bữa sáng: Sinh tố yến mạch và đào

Ăn trưa: Salad dưa chuột

Bữa tối: Súp cà ri khoai tây nấu súp lơ

Ăn nhẹ: 1 bát cần tây

Nếu các chị em đang tìm cách giảm cân và muốn có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn; thì thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng cũng là một lựa chọn không tồi. Tuy nhiên bên cạnh thực đơn ăn chay giảm mỡ bụng; thì việc luyện tập cũng như duy trì một lối sống lành mạnh cũng là không thể thiếu; nếu bạn muốn lấy lại được vòng eo thon gọn nhanh chóng và lâu dài đâu nhé!