15 C
Hanoi
Thứ Bảy, 10/12/2022

Tại sao những người bị chứng ngưng thở khi ngủ cần giảm cân?

(Wikiphunu) – Chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mỗi người. Vì vậy, những người béo phì dễ mắc phải hội chứng này cần hỗ trợ giảm cân thông qua chế độ ăn uống và duy trì cân nặng hợp lý để ngăn ngừa các biến chứng của bệnh.

(Wikiphunu) – Hội chứng ngưng thở khi ngủ thường gặp ở người thừa cân béo phì

Người béo phì dễ mắc chứng ngưng thở khi ngủ

Theo TS. BS Phạm Thị Bích Thủy, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Hội chứng tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là tuổi trung niên. Nam gặp nhiều hơn nữ.

Đặc biệt, hội chứng này rất hay gặp ở những người béo phì, cổ ngắn, bất thường về cấu trúc của đường thở trên.

Ngoài ra, người nhà mắc hội chứng này, người có tiền sử nghiện rượu, bia, người mắc bệnh tiểu đường, người suy giáp… cũng là những yếu tố góp phần gây ra hội chứng tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ.

Ngoài nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong tương lai, trẻ béo phì có nhiều khả năng mắc các vấn đề về hô hấp như hen suyễn và hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, theo đánh giá rủi ro sức khỏe của trẻ thừa cân và béo phì.

Chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mỗi người. Biến chứng nguy hiểm nhất mà người bệnh gặp phải là khi lượng oxy trong máu giảm đột ngột, gây tăng áp lực lên hệ tuần hoàn và tim, dẫn đến đột quỵ, suy tim, nhồi máu cơ tim…

Giảm cân là bước đầu tiên trong việc cải thiện chứng ngưng thở khi ngủ ở những người béo phì

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng duy trì cân nặng vừa phải có thể giúp cải thiện hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Trên thực tế, mối liên hệ chặt chẽ đến mức nhiều bác sĩ khuyên những người bị chứng ngưng thở khi ngủ nên duy trì cân nặng vừa phải. Vì ở những người béo phì hoặc vận động không đủ, chất béo có thể tích tụ ở đường hô hấp trên, làm hẹp đường thở và gây khó thở. Hoạt động cơ quá ít cũng có thể làm giảm trương lực cơ.

Vì vậy, duy trì cân nặng hợp lý, đặc biệt ở những người thừa cân, béo phì là bước đầu tiên quan trọng trong điều trị hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Theo TS. BS Phạm Thị Bích Thủy, ngoài việc khám và điều trị, bệnh nhân mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ cũng cần điều chỉnh lối sống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, đặc biệt là chế độ ăn uống giúp giảm cân. Nếu thừa cân béo phì, để cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch.

Một số thực phẩm giúp người béo phì giảm cân an toàn

1. Rau củ và trái cây

Rau và trái cây là những thực phẩm rất quan trọng trong một chế độ ăn uống lành mạnh và giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Rau củ quả có nhiều chất xơ, giàu vitamin và khoáng chất cần thiết. Đặc biệt chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Ăn nhiều trái cây và rau quả có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý vì chúng chứa ít calo và chất béo. Những người thừa cân hoặc béo phì nên ăn các loại trái cây và rau quả có màu sắc khác nhau vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể chúng ta cần để duy trì sức khỏe.

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Chọn ngũ cốc nguyên hạt cho hầu hết các loại thực phẩm bạn cần trong danh sách thực phẩm hàng ngày là một lựa chọn thông minh cho sức khỏe và cân nặng của bạn.

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp một lượng lớn vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật, và rất giàu carbohydrate, nguồn nhiên liệu chính của cơ thể.

Ngoài vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng thực vật, ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bánh mì nguyên hạt và yến mạch rất giàu chất xơ lành mạnh, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn để giảm cân và cân nặng hiệu quả.

3. Trứng

Trứng là một nguồn protein rất bổ dưỡng. Ăn trứng thường xuyên như một phần của chế độ ăn ít calo, đặc biệt là vào bữa sáng, đã được chứng minh là giúp giảm cân.

Quan tâm: 5 thức uống buổi sáng giúp đốt cháy mỡ bụng cực hiệu quả!

4. Cá béo

Để có cân nặng hợp lý và khỏe mạnh, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn cá ít nhất 2 lần / tuần, đặc biệt là các loại cá béo giàu axit béo omega-3.

Ngoài việc hỗ trợ sức khỏe tim và não, axit béo omega-3 trong cá như cá hồi, cá mòi và cá ngừ có thể giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể. Chúng cũng chứa nhiều protein, giúp hạn chế cơn đói và giữ cho bạn cảm giác no trong nhiều giờ.

5. Sữa chua

Sữa chua có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể trong quá trình giảm cân. Sữa chua chứa nhiều protein, giúp tăng khối lượng cơ bắp, hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể và giúp đốt cháy nhiều calo hơn.

Probiotics trong sữa chua có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và giúp cơ thể bạn tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn. Sữa chua giàu protein có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp bạn no lâu hơn và tránh cơn đói hành hạ giữa các bữa ăn.

Để giảm cân hiệu quả, người bệnh nên chọn sữa chua nguyên chất, ít béo, không thêm đường và hương vị cho bữa sáng và bữa phụ.

Người béo phì nên hạn chế những thực phẩm nào?

  • Cắt bỏ thực phẩm có thêm đường
  • Tránh đồ uống có nhiều đường
  • Giảm thực phẩm chế biến, thức ăn nhanh và các sản phẩm ngũ cốc tinh chế
  • Hạn chế thức ăn nhiều muối
  • Hạn chế đồ chiên rán
  • Tránh uống …

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất