Ăn dưa chuột giảm cân

Bạn đang tìm cách giảm cân tại nhà và nghe đến phương pháp ăn dưa chuột giảm cân nhưng băn khoăn không biết nó có thực sự hiệu quả? Hãy cùng đi tìm lời đáp cho câu hỏi này ngay dưới đây nhé.

1. Tại sao giảm cân bằng dưa chuột có hiệu quả?

Ăn dưa chuột giảm cân

Dưa chuột là một loại rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng không chỉ giúp giảm cân nói riêng mà còn cải thiện sức khỏe nói chung

Tất cả các loại trái cây và rau quả, trong đó bao gồm cả dưa chuột đều không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn mà còn rất được hoan nghênh trong các chế độ ăn kiêng giảm cân. Cụ thể, dưa chuột cung cấp lượng lớn các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, bao gồm vitamin C và K và đặc biệt loại rau quả này còn có một số đặc tính dinh dưỡng giúp giảm cân hữu ích.

Dưa chuột rất ít calo – một cốc dưa chuột thái lát chỉ chứa khoảng 14 calo, ít hơn 1% “ngân sách” calo hàng ngày trong chế độ ăn kiêng dưới 1.500 calo giúp giảm cân. Ngay cả khi ăn một khẩu phần dưa chuột lớn hơn cũng không khiến lượng năng lượng mà bạn tiêu thụ tăng lên mức quá cao. Một quả dưa chuột cỡ vừa đã gọt vỏ chỉ có 24 calo trong khi chưa gọt vỏ là 45 calo. Bởi vì dưa chuột có lượng calo thấp ngay cả khi tiêu thụ một lượng khá lớn nên nó được xếp vào nhóm các thực phẩm có mật độ năng lượng rất thấp. 

Khi bạn đang cố gắng giảm cân, bổ sung một loại thực phẩm ít calo như dưa chuột vào trong chế độ ăn uống sẽ giúp bạn giảm lượng calo xuống mức cần thiết để tạo ra sự chênh lệch giữa lượng calo hấp thụ và lượng calo đốt cháy nhờ đó giúp giảm cân hiệu quả. 

Không chỉ chứa lượng calo thấp trực tiếp có tác dụng giảm cân, các dinh dưỡng khác có trong loại thực phẩm này còn giúp bạn giữ được sức khỏe cần thiết trong hành trình giảm cân khó khăn. Cụ thể, chỉ cần ăn ½ trái dưa chuột chưa gọt vỏ là đã cung cấp cho bạn được tới 1/3 giá trị vitamin K cần thiết hàng ngày, đây là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp máu đông lại. Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được 7% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày, một chất chống oxy hóa cũng như hỗ trợ sản xuất collagen, giúp xương, da và tóc của bạn chắc khỏe. 

Dưa chuột cũng chứa một số chất phytonutrients – hợp chất thực vật có lợi – theo một đánh giá được công bố trên Fitoterapia vào tháng 1 năm 2013. Các hợp chất này cung cấp các lợi ích chống oxy hóa và có thể giúp cải thiện chứng tiểu đường, chống táo bón…Những lợi ích này cũng có thể gián tiếp giúp thực hiện mục tiêu giảm cân của bạn bởi bằng cách nuôi dưỡng cơ thể bạn bằng các thực phẩm bổ dưỡng như dưa chuột, bạn sẽ luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng để có một lối sống năng động, lành mạnh hơn.

2. Ăn dưa chuột như thế nào để giảm cân

Ăn dưa chuột giảm cân

Vậy có những cách ăn dưa chuột như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Với hàng loạt các lợi ích như đã kể trên không có gì khó hiểu khi dưa chuột trở thành một loại thực phẩm giảm cân được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Có 2 các chính sử dụng dưa chuột giảm cân. Cách thứ nhất là sử dụng dưa chuột như một thực phẩm hỗ trợ trong các thực đơn giảm cân và cách thứ hai là sử dụng dưa chuột như một thực phẩm chính trong một thực đơn giảm cân riêng biệt. 

2.1 Sử dụng như một thực phẩm hỗ trợ trong các thực đơn giảm cân

Hiện nay có hàng loạt các thực đơn giảm cân khác nhau được ra đời để giúp mọi người đạt được mục tiêu giảm cân, có được một thân hình và sức khỏe tuyệt vời hơn. Trong những thực đơn như vậy các loại rau quả tốt cho sức khỏe như dưa chuột đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu. 

Trong các thực đơn giảm cân như vậy ăn dưa chuột giảm cân không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giúp thanh lọc cơ thể và duy trì sức khỏe không bị giảm sút vì những quy tắc khắt khe của các chế độ ăn này.

2.2 Thực hiện thực đơn giảm cân với chế độ chỉ ăn dưa chuột

Ăn dưa chuột giảm cân không chỉ được sử dụng như một thực phẩm hỗ trợ trong các chế độ ăn kiêng giảm cân khác mà người ta còn sử dụng dưa chuột là thực phẩm chính để xây dựng một chế độ ăn kiêng giảm cân riêng biệt. 

Hầu hết các phiên bản của chế độ ăn dưa chuột giảm cân đều khẳng định những người thực hiện có thể giảm tới 7kg nếu thực hiện chế độ ăn này đúng cách trong khoảng từ 7 ngày 14 ngày. Chính vì vậy nhiều người ủng hộ chế độ ăn kiêng này đôi khi sử dụng khẩu hiệu 7 ngày giảm 7 kg để gọi nó. 

Quy tắc của chế độ giảm cân với dưa chuột này là sử dụng dưa chuột như một khẩu phần ăn chính; kết hợp cùng với một vài loại thực phẩm giàu protein khác; như trứng, thịt gà, cá và các loại hạt. Chế độ ăn này cũng khuyến nghị người thực hiện nên sử dụng các loại trái cây rau quả khác ở mức tối thiểu; trong khi thay thế hầu hết sự xuất hiện trong thực đơn của chúng bằng dưa chuột. 

Tuy nhiên mặc dù được nhiều người tin tưởng và khẳng định là có hiệu quả giảm cân vượt trội; nhưng hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh hiệu quả; của chế độ ăn dưa chuột giảm cân ngắn hạn này. 

3. Chỉ ăn dưa chuột giảm cân có được không?

Ăn dưa chuột giảm cân

Chỉ ăn dưa chuột giảm cân có được không là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc

Vậy nếu dưa chuột có tác dụng giảm cân tốt như vậy; thì tôi chọn chỉ ăn dưa chuột có giảm cân được không? Đó là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Như đã nhắc bên trên, có một chế độ ăn chuyên biệt “chỉ sử dụng dưa chuột”; thực ra dưa chuột là chính nhưng vẫn kết hợp với một số thực phẩm khác; để thực hiện mục tiêu giảm số lượng cân lớn trong thời gian ngắn.

Mặc dù chưa được khẳng định qua các nghiên cứu khoa học; nhưng nhiều người đã thực hiện và ủng hộ chế độ ăn dưa chuột giảm cân này; vẫn cam kết về hiệu quả của nó.

Tuy nhiên dù có hiệu quả nhưng đây là một giải pháp tình thế; cho những người muốn giảm nhiều cân trong một thời gian ngắn (chỉ từ 1 đến 2 tuần). Bạn không thể thực hiện nó trong thời gian dài hơn; vì chế độ ăn này không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà bạn cần để duy trì một cơ thể lành mạnh. Việc sử dụng kéo dài phương pháp chỉ ăn dưa chuột giảm cân; sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng của cơ thể dẫn tới ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. 

4. Các công thức ăn dưa chuột giảm cân đơn giản tại nhà

Một số công thức ăn dưa chuột giảm cân dưới đây đều là những công thức được sử dụng hiệu quả và phổ biến; cả trong những thực đơn giảm cân mà dưa chuột là thực phẩm hỗ trợ; lẫn trong những thực đơn giảm cân mà dưa chuột đóng vai trò chính.

4.1 Cách làm nước ép dưa leo giảm cân

Ăn dưa chuột giảm cân

Thay vì những món đồ uống đầy đường và năng lượng khiến bạn tăng cân hãy thử ngay món nước ép dưa chuột giảm cân ngon miệng

Sử dụng dưa chuột để làm đồ uống như một sự thỏa hiệp giữa đồ uống có đường ngon miệng nhưng gây thừa cân; và nước lọc thông thường thanh lọc cơ thể nhưng nhàm chán. Với nước ép dưa chuột giảm cân; bạn vẫn sẽ có được một món đồ uống với hương vị tươi mát nhưng lại chứa ít calo hơn nhiều. Thêm vài lát chanh để làm tăng hương vị của món nước ép; hoặc vài lá bạc hà để tăng cường sức mạnh của thảo dược nhé.

  • Cách thực hiện

Gọt sạch một quả dưa chuột sau đó cắt thành miếng nhỏ. Cho dưa chuột đã thái vào máy ép (bạn có thể sử dụng máy xay nếu không có máy ép) cùng ½ cốc nước. Xay/ép cho đến khi có một hỗn hợp mịn và đều. Sau đó đổ ra cốc và trang trí bừng 1 lát chanh; và vài lá bạc hà (Bạn có thể cho thêm một chút mật ong; nếu muốn nước ép dưa leo giảm cân có vị ngọt).

4.2 Cách làm salad dưa chuột

Ăn dưa chuột giảm cân

Ngoài dưa chuột táo cũng là một loại trái cây vừa có tác dụng giảm cân lại rất ngon miệng

Ăn món salad dưa chuột có hàm lượng calo thấp trước bữa ăn sẽ giúp bạn no lâu; và giúp dạ dày có thời gian gửi tín hiệu đến não bộ; rằng bạn đã “hơi no một chút” và không ăn quá nhiều món chính nữa.

  • Cách thực hiện

Cắt ½ trái táo và ½ quả dưa chuột thành những lát rất mỏng; sau đó cho vào một chiếc bát/đĩa. Cho ½ thìa hạt mù tạt vào chảo rang đến khi có mùi thơm; thì cho thêm ớt thái nhỏ (1 trái, bỏ hạt) vào đảo cùng. Tắt bếp sau đó xay mịn hỗn hợp hạt mù tạt và ớt bằng máy xay. Cho hỗn hợp đó vào bát đựng táo và dưa chuột; rồi cho thêm chút muối để vừa miệng là được. Cuối cùng vắt thêm một chút nước cốt chanh lên trộn đều. Bạn có thể thêm dầu oliu vào lúc trộn nếu thích. 

4.3 Cách làm mì dưa chuột ít calo

Ăn dưa chuột giảm cân

“Mì dưa chuột” là một cách sáng tạo khác mà bạn có thể thực hiện khi ăn dưa chuột giảm cân 

Sử dụng dụng cụ làm mì từ rau củ để làm “mì dưa chuột” thay cho mì ống thông thường; để cắt giảm lượng calo là một cách vừa sáng tạo vừa ngon miệng. Mặc dù dưa chuột sẽ không có kết cấu của mì ống thật; nhưng nó mang lại hương vị nhẹ nhàng và tươi sáng hơn cho các món ăn sử dụng mì ống làm nguyên liệu. So với một bát mì gạo một bát mì dưa chuột sẽ giúp bạn giảm tới 166 calo; trong khi so với mì spaghetti mì dưa chuột giúp bạn giảm tới 197 calo mỗi khẩu phần.

  • Cách thực hiện

Sử dụng dụng cụ làm mì từ rau củ cắt một quả dưa chuột thành dạng sợi mì. Sau đó trong một bát nhỏ trộn 3 thìa canh nước cốt chanh; 3 thìa canh dầu oliu; 2 thìa canh dấm trắng; ¼ muỗng cà phê muối; 1/8 muỗng bột tỏi (tùy chọn); 1/8 muỗng tỏi băm với ¼ chén rau mùi băm nhỏ. Khuấy đều hỗn hợp đó lên sau đó đổ lên mì rồi trộn lên.

Để bát “mì dưa chuột” đó ở nhiệt độ phòng vài phút để các thành phần ngấm vào mì. Trước khi ăn trộn 2 thìa canh mật ong với 2 thìa canh giấm gạo rắc đều lên mì; rắc thêm 1 một vừng rang nữa cho thơm (Bạn có thể cho thêm đậu phộng; hạt điều giã vụn lên trên nếu thích). Nếu chưa ăn ngay bạn có thể bảo quản món ăn trong tủ lạnh nhé. 

Ăn dưa chuột giảm cân là một phương pháp giảm cân an toàn; lành mạnh; dễ thực hiện và đặc biệt là “giá rẻ”. Vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều người muốn thử phương pháp này. Tuy nhiên bạn cần nhớ các phương pháp giảm cân tự nhiên luôn tốn thời gian và cần sự kiên trì; còn nếu bạn sử dụng các phương pháp giảm cân cấp tốc như chỉ ăn dưa chuột giảm cân trong 7 hay 14 ngày; thì hiệu quả sẽ nhanh nhưng không bền vững. Bạn vẫn cần thay đổi chế độ ăn, tập luyện và lối sống tốt hơn; để duy trì cân nặng mà mình giảm được sau đó.