33 C
Hanoi
Thứ Hai, 26/09/2022

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bổ sung quá nhiều vitamin C mỗi ngày?

(Wikiphunu) – Bạn sẽ ngạc nhiên vì hàng loạt tác dụng phụ của việc uống quá nhiều vitamin C ngoài nguy cơ bị sỏi thận.

Bổ sung quá nhiều Vitamin C
(Wikiphunu) – Điều gì xảy ra khi bổ sung quá nhiều vitamin C?

Điều gì xảy ra khi bổ sung quá nhiều vitamin C

Mayo Clinic đã chỉ ra, vitamin C là một loại vitamin cực kỳ quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Nó hỗ trợ phát triển thể chất, làm đẹp da và là trợ thủ đắc lực giúp cơ thể hấp thụ sắt.

Bổ sung vitamin C là điều cần thiết, đặc biệt nếu cơ thể bạn không thể tự sản xuất hoặc lưu trữ vitamin C. Vitamin C có nhiều trong thực phẩm như cam, ổi, ớt đỏ, dâu tây, bông cải xanh…

Hầu hết chúng ta có thể nhận được lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày (75 mg cho phụ nữ và 90 mg cho nam giới) thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Ngoài ra, nhiều chị em muốn bổ sung để làm đẹp da và tăng sản sinh collagen cho da có thể bổ sung tới 2000mg mỗi ngày, đây vẫn được coi là trong giới hạn tiêu dùng an toàn.

Tuy nhiên, trong khi vitamin C nói chung là vô hại, việc sử dụng liều cao thông qua các chất bổ sung có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Mặc dù vitamin C nói chung là vô hại, nhưng việc sử dụng liều cao thông qua các chất bổ sung có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Theo Mayo Clinic, sử dụng quá liều vitamin C hàng ngày có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, nôn, ợ chua, co thắt dạ dày và thậm chí đau đầu.

Trong khi đó, theo Medical News Today, một số người có thể gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm sỏi thận, mất cân bằng dinh dưỡng và thậm chí đau khớp. Mặc dù những tác dụng phụ nghiêm trọng này là không phổ biến, nhưng điều quan trọng là bạn không nên dùng quá liều lượng hàng ngày của mình.

Cách dùng vitamin C an toàn hiệu quả

Ngoài việc không dùng quá liều hàng ngày, có 4 điều bạn cần lưu ý khi bổ sung vitamin C để đạt hiệu quả

1. Uống vitamin C vào buổi sáng hoặc sau bữa trưa

Theo DS Hà Khắc Huy (làm việc tại Hà Nội), phụ nữ tuyệt đối không được uống vitamin C sau 4h chiều để tránh nguy cơ bị sỏi thận.
Phụ nữ tuyệt đối không được uống vitamin C sau 4 giờ chiều để tránh nguy cơ bị sỏi thận.

Thay vào đó, bạn nên uống vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn. Đây là thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin C giúp hấp thụ tối đa cho làn da trẻ đẹp hơn. Nó cũng có thể giúp bạn tránh tốt nhất nguy cơ bị sỏi thận.

2. Uống vitamin C, nhớ bổ sung thêm nước lọc

Uống nhiều nước không chỉ giúp bạn có làn da mịn màng, đẹp hơn và duy trì hoạt động của cơ thể … mà còn giúp viên vitamin C được hấp thụ tối ưu khi đi vào cơ thể. Chỉ khi đó, collagen của da mới tăng sinh đúng như ý muốn của bạn.

Chưa kể, uống nhiều nước hơn cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa tốt hơn nguy cơ mắc bệnh sỏi thận đấy!
Uống nhiều nước không chỉ giúp bạn có làn da mịn màng, đẹp hơn và duy trì hoạt động của cơ thể … mà còn giúp viên vitamin C được hấp thụ tối ưu khi đi vào cơ thể.

Quan tâm: Giảm cân bằng giấm và những lợi ích nó mang lại

3. Có thể uống vitamin C, nhưng không nên uống liên tục trong thời gian dài

Các chuyên gia khuyên bạn nên uống vitamin C liên tục trong 3 tháng để làm đẹp da và tăng cường sức đề kháng. Sau đó, bạn nên nghỉ 1-2 tháng rồi mới uống tiếp. Do có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe như sỏi thận, nên không bao giờ được tiêu thụ liên tục trong thời gian dài.

4. Da đẹp cần bổ sung hàm lượng vitamin C

Muốn tăng sức đề kháng, đẹp da, điều hòa huyết áp thì phải bổ sung vitamin C nhiều hơn mức khuyến nghị mỗi ngày.

Mỗi độ tuổi, tình trạng bệnh lý khác nhau sẽ có liều lượng vitamin C khác nhau. Ví dụ, một người trưởng thành khỏe mạnh bình thường cần 75mg / ngày đối với nữ và 90mg / ngày đối với nam.

Lượng vitamin C này chủ yếu có trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên, muốn tăng sức đề kháng, đẹp da, điều hòa huyết áp thì phải bổ sung trên mức cần thiết này.

DS Hà Khắc Huy khuyến cáo, nếu muốn tăng sinh collagen, làm trắng da cũng như điều hòa huyết áp, tăng sức đề kháng thì nên bổ sung từ 500-1000mg mỗi ngày. Từ đó, bạn có thể tính toán lượng viên vitamin C cần dùng sau khi ước tính và trừ vào chế độ ăn uống của mình.

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất