27 C
Hanoi
Thứ Hai, 26/09/2022

“Ăn khi đói là cách tốt nhất để giảm cân”

(Wikiphunu) – Các nhà khoa học tiết lộ rằng “ăn uống trực giác” tốt hơn cho sức khỏe thể chất và tinh thần, đồng thời giúp giảm cân hiệu quả.

(Wikiphunu) – Ăn khi đói để giảm cân?

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Tâm lý Sức khỏe của Anh, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người ăn uống theo trực giác có khả năng giảm cân và cảm thấy hài lòng với cơ thể hơn những người ăn uống hạn chế hay ăn ăn kiêng.

Các chuyên gia cho biết, việc lắng nghe những tín hiệu của cơ thể quan trọng hơn việc tuân theo một “thực đơn ăn kiêng hay mốt nhất thời”.

Một số người đang giảm cân thường có thói quen nhịn ăn. Nhiều chế độ ăn kiêng phổ biến cũng dựa trên việc bỏ qua cơn đói và tập trung vào việc đếm calo và ăn vào những thời điểm nhất định trong ngày.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết điều cần làm là “lắng nghe cảm xúc của cơ thể”. Tin tưởng vào sự thèm ăn của bạn và ăn khi bạn đói. Đây được gọi là ăn uống trực giác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp này có lợi cho sức khỏe thể chất, tinh thần và là cách giảm cân hiệu quả.

Trong một cuộc khảo sát trực tuyến, hơn 6.000 thanh niên đến từ 8 quốc gia đã trả lời các câu hỏi về sự tự tin cá nhân và chỉ số cơ thể (BMI) của họ. Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng có ba phong cách ăn uống: ăn uống trực giác, ăn uống theo cảm xúc và ăn uống hạn chế.

Ăn theo cảm xúc dựa trên các dấu hiệu tâm lý như căng thẳng, buồn bã và trầm cảm. Chế độ ăn kiêng hoặc hạn chế ăn kiêng nhằm mục đích giảm hoặc duy trì cân nặng. Phân tích cho thấy những người ăn uống trực giác càng nhiều thì cơ thể của họ càng hạnh phúc. Họ có lòng tự trọng cao và thường nhẹ cân. Mặt khác, những người có chế độ ăn kiêng hạn chế và ăn uống theo cảm xúc có xu hướng gặp các vấn đề về cân nặng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Charlotte Markey, từ Đại học Rutgers, cho biết: “Các phương tiện truyền thông liên tục cho rằng giảm cân đồng nghĩa với việc bỏ qua cảm giác no của cơ thể. Tuy nhiên, tin tưởng vào cơ thể và ăn khi đói cũng tốt hơn cho sức khỏe tinh thần.

Quan tâm: Nhịn đói giảm cân không phải một ý tưởng hay

Nghiên cứu củng cố bằng chứng cho thấy ăn kiêng không hiệu quả đối với những người cần giảm cân và nó dường như phản tác dụng khi có những cảm xúc tiêu cực. Theo Tiến sĩ Markey, mọi người nên làm việc để thích nghi với các dấu hiệu sinh học của họ. Một số chuyên gia tin rằng cách ăn uống có thể liên quan đến cách mọi người cảm nhận về bản thân.

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất