30 C
Hanoi
Thứ Tư, 23/10/2024

“Quét sạch” mỡ máu bằng tỏi hiệu quả tại nhà

Tỏi là thực phẩm có khả năng chống các cholesterol thừa trong cơ thể. Đồng thời, giúp phòng chống các bệnh liên quan tới tim mạch. Qua đó, có thể sử dụng cách giảm mỡ máu bằng tỏi. 

1. Mỡ máu cao là gì? Nguyên nhân hình thành bệnh mỡ máu cao

Mỡ máu có tên tiếng anh là Cholesterol. Đây là một chất béo được tìm thấy trong máu. Nó được sản xuất tự nhiên trong gan. 

Cùng đó, có tác dụng bảo vệ sức khỏe, bởi mọi tế bào trong cơ thể đều sử dụng nó. Đa phần chúng xuất hiện từ các thực phẩm chúng ta ăn vào hàng ngày. 

1.1 Mỡ máu cao là gì?

Mỡ máu cao là khi cơ thể chứa quá nhiều cholesterol trong máu. Nó có thể làm tăng nguy cơ các bệnh về tim như: đau tim, đột qụy…

Ngoài ra, hàm lượng cholesterol cao có thể phát triển các chất béo tích tụ trong mạch máu. Nó có thể khiến máu khó chảy qua các động mạch, có thể gây phá vỡ đột ngột.

Dần sẽ tạo thành các cục máu đông dẫn tới cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Máu mỡ cao là do lượng cholesterol trong máu, làm tăng các nguy cơ về bệnh tim và đột quỵ 
Máu mỡ cao là do lượng cholesterol trong máu, làm tăng các nguy cơ về bệnh tim và đột quỵ

Cholesterol được truyền qua máu và gắn với Protein. Sự liên kết này được gọi là Lipoprotein. Hiện nay có 2 loại Lipoprotein khác nhau: 

  • Lipoprotein mật độ thấp hay còn gọi là Cholesterol xấu. Chúng vận chuyển các hạt cholesterol đi khắp cơ thể, tích tụ trong thành động mạch. Lâu dần sẽ làm cho chúng cứng và hẹp hơn. 
  • Lipoprotein mật độ cao còn gọi là Cholesterol tốt. Chúng trả lại Cholesterol cho gan để loại bỏ khỏi cơ thể. Loại này có thể ngăn chặn mảng bám cholesterol tích tụ trong động mạch. Từ đó sẽ làm giảm nguy cơ đông máu, và các bệnh nguy hiểm về bệnh tim, đột quỵ.

1.2 Mỡ máu cao xuất phát từ đâu?

Cholesterol cao là yếu tố cho thấy nguy cơ các bệnh tim mạch vành. Đây cũng là nguyên nhân gây đau tim. Sự tích tụ cholesterol làm cho quá trình thụ hẹp các động mạch. Nó còn có tên gọi khác là xơ vữa động mạch. 

Máu mỡ cao hình thành do cơ thể nạp quá nhiều thực phẩm chứa chất béo
Máu mỡ cao hình thành do cơ thể nạp quá nhiều thực phẩm chứa chất béo

Nguyên nhân gây nên tình trạng mỡ máu cao là nạp quá nhiều thực phẩm chứa chất béo. Bên cạnh đó, cơ thể tăng cân và không hoạt động cũng gây tình trạng cholesterol cao. 

Bởi khi cơ thể thừa cân, mức độ chất béo trung bình cao hơn. Từ đó làm giảm lượng cholesterol tốt, hình thành cholesterol xấu. Bị cholesterol cao, cơ thể có thể lưu trữ thêm cholesterol trong động mày.

Đây là những mạch máu từ trái tim đến các phần còn lại trong cơ thể. Sự tích tụ của Cholesterol trong động mạch được gọi là mảng bám. Theo thời gian sẽ trở nên cứng và làm cho động mạch bị thu hẹp.

Nguy hiểm hơn chặn động mạch, hình thành cục máu đông ngăn chặn dòng chảy của máu. Khi động mạch bị chặn đến tim sẽ gây nên những cơn đau tim. Nếu động mạch bị chặn đến não sẽ gây nên đột qụy. 

2. Nguyên lý hoạt động giảm mỡ máu bằng tỏi

Tỏi là một loại gia vị rất phổ biến trong đời sống, các bữa ăn hàng ngày. Nó không chỉ tạo mùi thơm, ngậy cho món ăn, còn rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hệ tiêu hóa, huyết áp cao và viêm. 

Giảm mỡ máu bằng tỏi hiệu quả 
Giảm mỡ máu bằng tỏi hiệu quả

Nồng độ Cholesterol xấu trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Bạn cần đảm bảo mức độ Cholesterol ổn định bằng việc cân nhắc thực phẩm mình nạp.

Tỏi là một trong những loại thực phẩm có khả năng làm giảm mỡ máu cao. Các chuyên gia đã có cuộc nghiên cứu về các đặc tính làm giảm cholesterol bằng tỏi.

Tỏi có chứa thành phần Allicin – hợp chất góp phần làm giảm cholesterol khoảng 30%. Nó có khả năng kiểm soát các bệnh về tim, làm loãng máu và đặc tính chống viêm. Từ đó giúp phòng ngừa xơ cứng động mạch. 

Thành phần hợp chất Sulfide trong tỏi sẽ đào thải cholesterol dư thừa qua đường tiểu. Đồng thời tăng cường sức đề kháng, phòng tắc nghẽn mạch máu. Ngoài ra, còn tránh các bệnh ung thư, làm chậm lão hóa. 

Tỏi có khả năng tăng mức năng lượng, giúp đốt cháy calo và duy trì trọng lượng cho cơ thể. Nhờ chứa vitamin B, C và chất xơ, khoáng chất có khả năng đốt cháy mỡ bụng. 

Tỏi chứa chất có khả năng làm đầy trong thời gian dài, gây ức chế cảm giác thèm ăn. Từ đó, làm giảm thực phẩm bạn nạp vào cơ thể. Chúng có thể kích thích quá trình đốt cháy chất béo kiểm soát hệ thống tiêu hóa. Qua đó, giúp giảm cân hiệu quả.

3. Cách giảm mỡ máu và giảm cân bằng tỏi

Có khá nhiều cách bạn cải thiện vóc dáng, và giảm mỡ máu bằng tỏi. Dưới đây là một số gợi ý chị em có thể tham khảo: 

3.1 Cách giảm mỡ máu bằng tỏi tươi 

Giảm mỡ máu bằng tỏi tươi là cách đơn giản nhất ai cũng có thể thực hiện. Việc ăn tỏi sống khá khó ăn, bởi tính cay the, mùi hơi nồng của nó. Tuy nhiên, nếu có thể ăn tỏi sống giúp làm giảm mỡ máu, cũng như vóc dáng hiệu quả. 

Cách giảm mỡ máu bằng tỏi tươi
Cách giảm mỡ máu bằng tỏi tươi

Vì thế, cố gắng ăn mỗi ngày khoảng 2 – 3 tép tỏi tươi. Điều này sẽ giúp cải thiện cholesterol máu cao tốt hơn.

3.2 Giảm mỡ máu bằng tỏi ngâm rượu

Rượu ngâm tỏi có thể làm giảm mỡ máu bằng cách hấp thu cholesterol xấu qua niêm mạc ruột. Cùng đó, làm tăng sự đào thải cholesterol, giảm cholesterol xấu trong máu và cholesterol bám trên thành mạch. 

Giảm mỡ máu bằng tỏi ngâm rượu
Giảm mỡ máu bằng tỏi ngâm rượu

Trong rượu tỏi chứa hoạt chất tương tự Prostaglandin. Thành phần này vừa gây ức chế quá trình tích tụ tiểu cầu vừa giãn mạch vành. Đồng thời, hạn chế gây tắc nghẽn tiểu cầu, giảm nguy cơ đột qụy, nhồi máu cơ tim… 

Các bước ngâm rượu tỏi giảm mỡ máu cao: 

  • Chuẩn bị 300gr tỏi, 600ml rượu trắng khoảng 40 độ. 
  • Tỏi bóc vỏ thái lát mỏng. 
  • Cho rượu và tỏi vào bình và ngâm khoảng 2 tuần là có thể lôi ra sử dụng. 
  • Mỗi ngày bạn uống khoảng 2 lần. Mỗi lần dùng 15 – 20 giọt là được. 
  • Kiên trì sử dụng khoảng 2 – 3 tuần sẽ thấy hiệu quả. 

3.3 Giảm mỡ máu bằng tỏi chanh

Tỏi và chanh khi kết hợp với nhau có khả năng chống lại Cholesterol dư thừa. Nước chiết xuất tỏi có tác dụng làm giảm tới 30% lượng Cholesterol. Cùng lúc, ngăn ngừa các bệnh xơ cứng động mạch. 

Giảm mỡ máu bằng tỏi chanh 
Giảm mỡ máu bằng tỏi chanh

Trong khi đó, chanh có khả năng cải thiện sức khỏe tổng thể. Và ngăn ngừa cholesterol bám dính vào các thành động mạch. Limonin – chất oxy hóa mạnh giúp làm giảm lượng apo B chính của Cholesterol xấu. 

Chanh chứa chất Flavonoid, pectin và các sắc tố có đặc tính chống oxy hóa. Nó có thể làm tăng cholesterol tốt, giảm quá trình oxy hóa cholesterol xấu. 

Khi kết hợp 2 nguyên liệu lại với nhau sẽ điều trị mỡ máu cao. 

  • Chuẩn bị 4 quả chanh, 1 cốc nước sôi, 4 củ tỏi, 2 lít nước 
  • Chanh cho vào nước sôi ngâm để làm sạch vi khuẩn. Rửa sạch rồi thái miếng nhỏ. 
  • Tỏi bóc vỏ. 
  • Chanh và tỏi cho vào máy xay nhuyễn, bỏ vào bình chứa 2 lít nước sôi, để nguội. 
  • Để bình nước vào tủ lạnh khoảng 3 ngày có thể lôi ra dùng. Mỗi lần uống khoảng 50ml trước các bữa ăn. 

3.4 Chữa mỡ máu bằng tỏi với đậu trắng 

Đậu trắng chứa hàm lượng chất đạm dồi dào. Nó có tác dụng ngăn chặn axit amin amylase. Cùng lúc gây ức chế sự hấp thu carbonhydrate. Chính vì thế, rất phù hợp cho những người bị cao huyết áp, hay máu mỡ cao. 

Giảm mỡ máu bằng tỏi và đậu trắng 
Giảm mỡ máu bằng tỏi và đậu trắng

Khi kết hợp đậu trắng với tỏi trở thành hỗn hợp tuyệt vời làm giảm mỡ máu cao. 

  • Nguyên liệu gồm: 100gr tỏi + 100gr đậu trắng + 2 lít nước
  • Tỏi bóc vỏ, thái thành từng lát mỏng. Đậu trắng rửa sạch.
  • Cho 2 nguyên liệu vào nồi ninh với 2 lít nước. Cho tới khi đậu nhừ thì chắt lấy nước cốt để uống. 
  • Kiên trì thực hiện mỗi ngày trong vòng 1 tháng để thấy hiệu quả rõ rệt 

3.5 Giảm mỡ máu bằng chanh, gừng và tỏi

Chanh gừng và tỏi đều là gia vị rất quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt. Đây cũng được xem là bài thuốc đơn giản làm giảm mỡ máu hiệu quả. Nấu nước chanh gừng và tỏi để uống mỗi ngày là có thể cải thiện tình trạng sức khỏe. 

Giảm mỡ máu bằng chanh, gừng và tỏi 
Giảm mỡ máu bằng chanh, gừng và tỏi

Các bước thực hiện: 

  • Nguyên liệu: 4 củ tỏi lớn + 4 quả chanh – 1 nhánh gừng dài khoảng 3 – 4cm + 2 lít nước. 
  • Chanh gọt vỏ, gừng rửa sạch, tỏi bóc vỏ. Cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn hoặc dùng dao băm nhuyễn đều được. 
  • Cho hỗn hợp thu được vào 2 lít nước  đun sôi. Vặn nhỏ lửa, tiếp tục đun khoảng 10 phút thì tắt bếp, để nguội. 
  • Lọc lấy nước cho vào bình thủy tinh, để trong tủ lạnh khoảng 3 ngày có thể sử dụng. 
  • Mỗi ngày uống 3 lần. Mỗi lần dùng khoảng 50ml, uống trước bữa ăn. 

3.6 Ăn sống tỏi đen giảm mỡ máu 

Tỏi đen chứa nhiều hoạt chất có tác dụng hạ mỡ máu, giảm béo và làm sạch mỡ trong gan. Nó chứa chất sunphit giúp giảm mỡ máu và giảm độ nhớt của máu hiệu quả. Đồng thời, khiến máu lưu thông dễ dàng hơn, chống lão hóa tế bào. 

Ăn sống tỏi đen giảm mỡ máu 
Ăn tỏi đen giảm cân

Tỏi đen còn chứa hợp chất S-allylcysteine cao. Nhờ đó, giúp giảm cholesterol xấu hiệu quả. Đồng thời bảo vệ cơ thể, chống nhiễm trùng, chống ung thư. 

Bạn chỉ cần ăn khoảng 5 – 6 tép tỏi đen mỗi ngày. Kiên trì thực hiện để giúp giảm mỡ máu hiệu quả. Lưu ý không nên ăn quá nhiều sẽ gây phản ứng không tốt cho cơ thể. 

3.7 Uống sinh tố tỏi đen giảm mỡ máu

Ngoài cách ăn sống tỏi đen, bạn có thể ép tỏi thành sinh tố hoặc nước ép để sử dụng. Khi được chế biến dưới dạng lỏng, dạ dày sẽ dễ dàng hấp thụ hơn. Từ đó, thúc đẩy tối đa quá trình làm giảm mỡ máu. 

Uống sinh tố tỏi đen giảm mỡ máu và giảm cân hiệu quả 
Uống sinh tố tỏi đen giảm mỡ máu và giảm cân hiệu quả

Công thức thực hiện: 

  • Chuẩn bị 1 củ tỏi đen, ít nước lọc
  • Tỏi bóc vỏ, cho vào máy xay cùng chút nước xay lên và gạn lấy nước cốt. 
  • Hòa cùng 1 chút nước để uống mỗi ngày. 

3.8 Giảm mỡ máu bằng tỏi đen với mật ong 

Tỏi đen ngâm mật ong được xem là bài thuốc mang lại nhiều lợi ích cho mọi người. Nó còn được xem là bài thuốc có thể chữa bệnh.

Sử dụng tỏi đen ngâm mật ong sẽ làm tăng cường tuần hoàn máu và ổn định huyết áp. Từ đó giúp bạn cải thiện một số vấn đề về sức khỏe. Cụ thể cải thiện tình trạng: đau đầu, mệt mỏi và các vấn đề về tim mạch, đột quỵ. 

Giảm mỡ máu bằng tỏi đen ngâm mật ong 
Giảm mỡ máu bằng tỏi đen ngâm mật ong

Công thức thực hiện: 

  • Chuẩn bị 150g – 200gr tỏi đen, 750ml – 1 lít mật ong và 1 bình thủy tinh.
  • Tỏi đen bóc vỏ, cho vào bình thủy tinh. Tiếp tục cho mật ong vào ngâm. 
  • Đậy kín nắp và ngâm khoảng 20 ngày có thể lôi ra sử dụng. 
  • Mỗi ngày chỉ cần ăn 2 – 3 củ tỏi đen và 1 thìa mật ong. Kiên trì thực hiện trong vòng 1 tháng sẽ cho bạn kết quả đáng nể. 

4. Nên ăn tỏi giảm mỡ máu như thế nào cho đúng cách?

Giảm mỡ máu bằng tỏi và cải thiện chỉ số cân nặng được xem là mũi tên trúng đích. Bởi tỏi vừa có tác dụng giảm cân, giảm mỡ máu còn cực kì có lợi cho sức khỏe.

Hơn thế, tỏi đen có thể tăng cường độ dẻo dai cho cơ bắp. Đồng thời, chống oxy hóa, phòng chống ung thư, hỗ trợ điều trị tiểu đường, cao huyết áp. Và khả năng bảo vệ gan, tăng cường sinh lý nam giới. 

4.1 Thời gian ăn tỏi hiệu quả nhất ?

Bạn có thể ăn tỏi vào bất cứ lúc nào trong ngày. Tuy nhiên thời gian thích hợp nhất, mang lại hiệu quả cao là sáng sớm và chiều tối. Nên ăn tỏi trước bữa ăn khoảng 30 phút. 

Bạn nên ăn tỏi vào sáng sớm hoặc chiều tối để đạt hiệu quả tối đa
Bạn nên ăn tỏi vào sáng sớm hoặc chiều tối để đạt hiệu quả tối đa

Bởi khi đói cơ thể sẽ tiết dịch vụ tiêu hóa tốt hơn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Đây cũng là khoảng thời gian giúp cơ thể tiêu thụ tối đa dinh dưỡng. Nhờ đó, mang lại hiệu quả giảm cân, giảm mỡ máu nhanh nhất. 

Ăn tỏi vào buổi sáng tốt. Khi ngủ dậy cơ thể trải qua quá trình trao đổi chất hoạt động mạnh mẽ về đêm.  Buổi chiều, cơ thể trải qua ngày dài tiêu hao năng lượng. Lúc này, cơ thể cần dinh dưỡng để phục hồi và cung cấp cho quá trình trao đổi chất. 

4.2 Nên dùng liều lượng bao nhiêu là đủ? 

Liều lượng tốt nhất cho người trưởng thành ăn tỏi giảm cân khoảng 10gr/ngày. Hàm lượng này tương đương khoảng 1 củ tỏi thông thường. Còn nếu bạn dùng tỏi ngâm rượu khoảng tỏi ngâm mật ong thì không nên uống quá 30ml/ngày là đủ. 

Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 10gr tỏi là đủ 
Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 10gr tỏi là đủ

Đối với người trung tuổi hoặc trẻ em trên 6 tuổi chỉ nên sử dụng khoảng 8gr/ngày. Và sử dụng liên tục trong vòng 3 – 6 tháng trở nên. Việc kiên trì sử dụng sẽ giúp giảm khoảng lượng cholesterol, số cân đáng kinh ngạc. 

4.3 Lưu ý khi giảm cân và mỡ máu bằng tỏi

Khi giảm cân, giảm mỡ máu bằng tỏi, bạn cần tuân thủ đúng số lượng, thời gian. 

Lưu ý khi giảm cân và mỡ máu bằng tỏi 
Lưu ý khi giảm cân và mỡ máu bằng tỏi

Không nên ăn quá 10gr tỏi/ngày. Bởi tỏi sẽ thúc đẩy giảm cân và cholesterol nhanh chóng. Tuy nhiên, không gây ra phản ứng phụ như: kích thích, buồn nôn, chóng mặt và đau đầu. 

Ăn tỏi đen giảm cân có thể gây nóng và táo bón. Vì thế, bạn nên uống đủ 2 lít nước/ngày. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh, thực phẩm có tính mát. 

Hạn chế ăn đồ cay nóng, chứa  nhiều giàu mỡ. Không nên uống rượu bia, các chất kích thích. 

Trên đây là những cách làm giảm mỡ máu bằng tỏi chị em có thể tham khảo và áp dụng. Chúc chị em đạt được hiệu quả như ý.

Đăng ký
nhận ưu đãi

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất

Đăng ký miễn phí

Tư vấn - Đo BMI - Thăm khám