24.6 C
Hanoi
Thứ Bảy, 20/04/2024

6 nguyên tắc chăm sóc da chống lão hoá  hiệu quả và an toàn nhất!

Chăm sóc da chống lão hoá không quá phức tạp nhưng lại có hiệu quả rất tuyệt vời. Chỉ cần tuân thủ 6 nguyên tắc chăm sóc da chống lão hoá dưới đây thì đảm bảo bạn sẽ có được một làn da tươi trẻ và mạnh khoẻ hơn rất nhiều đấy.

1. Lão hoá da là gì?

chăm sóc da chống lão hoá 

Lão hoá da là một quá trình tự nhiên gây ra hàng loạt các dấu hiệu như nhăn nheo, đồi mồi…khiến nhiều người mất tự tin

Theo thời gian tuổi tác của bạn càng tăng thì cơ thể cũng sẽ dần lão hoá. Sự thay đổi của làn da là một trong những dấu hiệu lão hóa rõ rệt nhất. Những dấu hiệu lão hoá da thường thấy nhất là da nhăn nheo, chảy xệ, sạm màu, xuất hiện vết đồi mồi, da thô ráp…

Sự thay đổi của da có liên quan đến các yếu tố môi trường, di truyền, dinh dưỡng và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất gây ra lão hoá có lẽ là do tia UV trong ánh nắng mặt trời. Bạn có thể thấy điều này bằng cách so sánh tốc độ lão hoá của các khu vực của cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên với các khu vực được bảo vệ khỏi ánh sáng mặt trời.

Ngoài ra, các sắc tố tự nhiên dường như cũng có khả năng cung cấp một số sự bảo vệ chống lại tổn thương da do ánh nắng mặt trời. Cụ thể, những người mắt xanh, da trắng có tốc độ lão hoá da nhanh hơn so với những người có làn da sẫm màu hơn.

2. Top 6 nguyên tắc chăm sóc da chống lão hoá đơn giản tại nhà

Lão hoá là một quá trình tự nhiên và không ai có thể ngăn cản được. Tuy nhiên việc nhìn thấy làn da lão hoá trở nên thô ráp với những nếp nhăn, vết chân chim, đốm đồi mồi…chắc chắn là không hề dễ chịu. 

Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lo lắng. Mặc dù không thể ngăn cản được quá trình lão hoá bạn vẫn có thể làm chậm lại quá trình này và giữ cho mình một vẻ ngoài trẻ trung đến mức tối đa nhờ một số nguyên tắc chăm sóc da đấy. Hãy cùng tìm hiểu về những lời khuyên cần thiết để cải thiện thói quen chăm sóc da hàng ngày và chống lão hoá hiệu quả hơn nhé. 6 bước chăm sóc da chống lão hoá bao gồm:

  • Làm sạch da
  • Tẩy tế bào chết
  • Huyết thanh dưỡng da
  • Kem dưỡng ẩm
  • Kem chống nắng
  • Chăm sóc bản thân

2.1 Rửa bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng

chăm sóc da chống lão hoá 

Rửa mặt là bước đầu tiên trong quy trình chống lão hoá da mặt hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua

Làm sạch là bước chăm sóc da rất quan trọng giúp loại bỏ bất kỳ sản phẩm chăm sóc da hoặc lớp trang điểm nào mà bạn đã sử dụng trong ngày cũng như các loại dầu, chất ô nhiễm và vi khuẩn tự nhiên tích tụ trên da. Sau khi làm sạch da các sản phẩm chăm sóc da sử dụng sau đó sẽ được xâm nhập vào làn da nhanh chóng và đạt được hiệu quả tốt hơn.

Tuy nhiên bạn không nên sử dụng các loại sữa rửa mặt quá mạnh chứa nhiều chất tẩy rửa có thể bào mòn làn da và lớp bảo vệ da bên ngoài. Chất tẩy rửa có độ pH cao như xà phòng tự nhiên rất khắc nghiệt và có thể khiến da bạn dễ bị kích ứng và nhiễm trùng.Thay vào đó hãy sử dụng những sản phẩm rửa mặt nhẹ nhàng nhưng vẫn hiệu quả. Các chất tẩy rửa có độ pH thấp có tác dụng duy trì sự cân bằng da tối ưu.

Các loại sữa rửa mặt cần tránh khác là sản phẩm có chứa natri lauryl sulfate, vì nó rất khắc nghiệt. Bạn cũng không cần mua sữa rửa mặt chứa các hoạt chất lạ mắt. Ngoài ra toner sử dụng sau khi rửa mặt cũng cần chú ý. Các sản phẩm toner được ra đời trước đây có vai trò khôi phục độ pH thấp của da sau khi sử dụng chất tẩy rửa có độ pH cao. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng sữa rửa mặt có độ pH thấp, thì có thể toner là không cần thiết. 

2.2 Sử dụng tẩy da chết vật lý hoặc hóa học

chăm sóc da chống lão hoá 

Tẩy da chết giúp loại bỏ các tế bào chết và thúc đẩy tái sinh tế bào da mới cho làn da tươi mới và trẻ trung hơn

Khi bạn già đi, làn da của bạn sẽ tái sinh và phục hồi chậm hơn. Các tế bào da chết không được thay thế bởi các tế bào da mới một cách nhanh chóng dẫn đến tình trạng da xỉn màu và không đều màu, thậm chí nhiều trường hợp da sẽ bong ra trông rất thô ráp mất thẩm mỹ. Tẩy tế bào chết là một cách tuyệt vời để giúp lấy tế bào chết ra khỏi da mặt của bạn.

Có hai loại tẩy da chết chính gồm tẩy da chết vật lý và tẩy da chết hóa học. Tuy nhiên tốt nhất bạn nên tránh xa các chất tẩy da chết vật lý khắc nghiệt; như đường và sữa rửa mặt có hạt. Vì nó làm cho làn da của bạn dễ bị chảy xệ, tổn thương. Thay vào đó, để tẩy da chết vật lý hãy chọn khăn lau hoặc miếng bọt biển mềm; như miếng bọt biển Konjac với than hoạt tính để có thể đáp ứng nhu cầu chăm sóc da của bạn.

Khác với tẩy da chết vật lý tác dụng trực tiếp vào bề mặt da để loại bỏ da chết thì các chất tẩy da chết hóa học dần dần hòa tan các liên kết giữa các tế bào da và cho phép chúng tách rời khỏi nhau. Chúng cũng phù hợp với làn da ở mọi lứa tuổi. Các chất tẩy da chết tốt nhất cho da trưởng thành là axit alpha-hydroxy (AHA); như axit glycolic và axit lactic. Bạn có thể tìm thấy các axit này để tẩy da chết trong toner; serum và mỹ phẩm tẩy da chết tại nhà.

Không chỉ giúp loại bỏ da chết; AHA cũng có hiệu quả rất tốt trong việc làm mờ các sắc tố không đồng đều; và dưỡng ẩm (hydrat hoá) cho làn da của bạn. Một sản phẩm tuyệt vời như vậy là huyết thanh Gylo-Luronic Acid; với thành phần pha trộn giữa axit glycolic và axit hyaluronic; có đặc tính tẩy tế bào chết và giữ ẩm cho làn da của bạn vô cùng hiệu quả.

2.3 Huyết thanh chống lão hóa

chăm sóc da chống lão hoá 

Một sản phẩm khác không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da chống lão hoá hàng ngày là huyết thanh chống lão hoá

Thông thường, huyết thanh (serum, ampoule hay essence) chứa nồng độ hoạt chất cao hơn nhiều so với kem dưỡng ẩm. Các thành phần chống lão hóa tốt nhất; thường có trong huyết thanh chống lão hoá cần chú ý là các dẫn xuất vitamin A được gọi là retinoids (gồm retinol, tretinoin, và tazarotene) và vitamin C (axit L-ascorbic và magie ascorbyl phosphate). Sản phẩm này không chỉ có tác dụng làm tăng sản xuất collagen trong da của bạn; mà còn hoạt động như chất chống oxy hóa; để làm giảm căng thẳng oxy hóa sinh học và môi trường tích tụ gây lão hóa.

2.4 Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da 

chăm sóc da chống lão hoá 

Để phục hồi làn da và dưỡng ẩm cho da ngay cả trong khi ngủ thì kem dưỡng ẩm là sản phẩm không thể thiếu

Bạn có biết càng lớn tuổi da của bạn càng tiết da ít dầu hơn? Đó là lý do tại sao làn da lão hoá thường trở nên khô và thô ráp; cũng như xuất hiện nhiều nếp nhăn hằn rõ trên khuôn mặt. Mặc dù nó đi kèm với ưu điểm duy nhất; là làn da của bạn sẽ xuất hiện ít mụn hơn. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể khắc phục vấn đề này; với một sản phẩm kem dưỡng ẩm phù hợp.

Hãy tìm một loại kem dưỡng ẩm có chứa chất làm ẩm liên kết với nước; như glycerol và axit hyaluronic. Ngoài ra sản phẩm cũng nên chứa mỡ khoáng (sản phẩm chứa thành phần này được thương mại hóa và bán vô cùng phổ biến chính là Vaseline); và dầu khoáng vào ban đêm để có thể ngăn nước bay hơi khỏi da của bạn. Nhưng hãy chắc chắn rằng làn da của bạn sạch sẽ; để tránh vi khuẩn bám vào da sau khi bôi kem nhé!

2.5 Luôn thoa kem chống nắng

chăm sóc da chống lão hoá 

Chống lão hoá da và chống lão hoá da mặt? Đừng bao giờ quên chống nắng nhé!

Chống nắng là một cách chắc chắn để giữ cho làn da của bạn trông trẻ nhất có thể. Bởi mặt trời là nguyên nhân chịu trách nhiệm chính do việc lão hoá của làn da. Các tia UV mặt trời có thể gây lão hóa bằng cách:

  • Phá vỡ liên kết collagen dưới da và gây ra rối loạn bất thường trong quá trình sản xuất elastin; dẫn đến làn da trở nên mỏng và nhiều nếp nhăn hơn.
  • Gây ra các mảng sắc tố không đồng đều trên da.

Vì vậy, hãy sử dụng kem chống nắng hàng ngày; chứ không phải chỉ cho những ngày nắng hoặc khi đi du lịch biển; như một cách chống lão hoá da đơn giản nhưng hiệu quả. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng SPF 30 đều đặn hàng ngày; có thể làm mờ các đốm đồi mồi, cải thiện kết cấu da và làm mờ nếp nhăn 20% chỉ trong ba tháng; theo kết quả của một nghiên cứu gần đây. Các nhà nghiên cứu cho rằng kem chống nắng có tác dụng như vậy; là nhờ nó giúp làn da nghỉ ngơi khỏi bị tia UV chiếu liên tục và có thời gian để cơ thế làm lành của làn da hoạt động.

Ngoài sử dụng kem chống nắng để chống lão hoá da; bạn có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời theo những cách khác. Mặc quần áo chống nắng như áo sơ mi dài tay, mũ và kính râm, và tránh ánh nắng mặt trời vào giữa ngày; sẽ làm giảm khả năng tiếp xúc với tia UV gây ung thư và lão hóa. Tuy nhiên nếu bạn muốn tắm nắng hoặc ăn mặc mát mẻ hơn khi đi biển; thì cũng không bị cấm hoàn toàn; chỉ cần bạn sử dụng kem chống lão hoá đầy đủ là được. 

2.6 Bảo vệ làn da của bạn khỏi chấn thương

Một trong những lý do chính khiến nếp nhăn xảy ra là do tổn thương cho làn da của bạn. Vì làn da cũ dễ bị tổn thương hơn; cũng như các chấn thương trên lớp da này cũng có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn. Ví dụ cụ thể là các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng; việc áp mặt vào gối khi bạn ngủ có thể gây ra nếp nhăn khi ngủ vĩnh viễn. Tương đương như vậy bạn cần thận trọng và tránh cọ xát mạnh; hay kéo mạnh da khi bạn rửa mặt và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da. 

Ngoài thực hiện các cách chống lão hoá da mặt; bạn cũng cần quan tâm đến các khu vực thường xuyên bị lão hoá khác; như cổ, ngực và tay. Hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ bê những khu vực đó. Sử dụng kem chống nắng và che chắn đầy đủ; thì đảm bảo bạn sẽ không phải lo lắng về làn da bị lão hoá nữa đâu đấy.

Hãy cố gắng thực hiện 6 nguyên tắc chăm sóc da chống lão hoá này đều đặn như các thói quen hàng ngày; để duy trì vẻ ngoài tươi trẻ, đầy sức sống cho làn da của bạn nhé. Đảm bảo với những cách chăm sóc da chống lão hoá này; bạn sẽ không phải vất vả tìm cách cứu lại làn da khi qua tuổi 30 nữa đâu!

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất

Đăng ký miễn phí

Tư vấn - Đo BMI - Thăm khám