33 C
Hanoi
Thứ Năm, 19/09/2024

[GIẢI ĐÁP] Uống nước tắc có giảm cân không và các top 3 món trà tắc giảm cân được yêu thích nhất!

Trà tắc hay nước tắc là một món đồ uống giải nhiệt, ngon miệng được nhiều người ưa thích. Không chỉ vậy nhiều người còn sử dụng chè tắc như một phương pháp giảm cân. Vậy thực sự uống nước tắc có giảm cân không và công thức nước tắc nào thực sự hiệu quả cho giảm cân?

1. Uống nước tắc có giảm cân không?

Uống nước tắc có giảm cân không 

Uống nước tắc có giảm cân không và nếu có thì tại sao?

Tắc hay còn gọi là quất, hạnh là một loại thực vật có nguồn gốc từ phía Nam Á có tên khoa học là Citrus japonica ‘Japonica’ hay Fortunella japonica. Đây là một loại quả quen thuộc được trồng phổ biến ở Việt Nam. Không chỉ được trồng làm cảnh chúng còn được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau nhất là trái tắc có tính mát, mùi thơm dịu nhẹ và vị chua thường được sử dụng làm mứt, nước uống…

Thậm chí nhiều người sử dụng nước tắc cho mục đích giảm cân. Nhưng thực sự uống nước tắc có giảm cân không? Trái tắc có lượng calo thấp nhưng chất xơ cao, làm cho chúng trở thành một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân. Trên thực tế, một khẩu phần quất có thể đáp ứng tới 26% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn và chỉ cung cấp 71 calo. Chất xơ di chuyển chậm qua hệ tiêu hóa, giúp làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn để giảm lượng thức ăn tiêu thụ và giúp bạn giảm cân nhanh. Ngoài ra trái quất còn có tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol xấu nhờ phần vỏ chứa hai flavonoid là neocriocitin và poncirin. 

2. Những tác dụng khác của quất với sức khỏe

Trong đông y, tắc thường được sử dụng để trị các chứng ho khan, ho có đờm, cảm hay lạnh bụng. Bên cạnh đó, người ta còn sử dụng nó để giúp giải tỏa căng thẳng, giải nhiệt, làm sạch gan, tăng cường sức đề kháng, làm đôi mắt sáng khỏe hơn, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả, ngăn ngừa ung thư, bệnh tiểu đường,…Có những tác dụng như vậy bởi trong trái tắc chứa một lượng lớn các vitamin và chất dinh dưỡng có ích cho cơ thể. Cụ thể:

2.1 Tắc giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất giúp trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể, ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho các tế bào và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Chất chống oxy hóa cũng đóng một vai trò trung tâm đối với sức khỏe, một số nghiên cứu cho thấy các gốc tự do có thể liên quan đến sự phát triển của các tình trạng như viêm khớp dạng thấp, bệnh tim và bệnh tự miễn. 

Trong khi đó trái tắc lại rất giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại bệnh tật, có thể giúp tăng cường sức khỏe tốt hơn. Ngoài ra, quất cũng là loại trái cây họ cam quýt duy nhất có thể được dễ dàng tiêu thụ cả  vỏ, nơi chứa một lượng chất chống oxy hóa lớn tập trung hơn cả phần ruột. Tiêu thụ một hoặc hai khẩu phần tắc mỗi ngày có thể giúp tránh khỏi bệnh tật và cải thiện sức khỏe tổng thể.

2.2 Tăng cường hệ miễn dịch

Giống như nhiều loại trái cây khác, tắc chứa khá nhiều các vitamin C, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Trên thực tế, một nghiên cứu được thực hiện ở Thụy Sĩ cho thấy, cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể có thể giúp cải thiện các tình trạng như tiêu chảy, sốt rét và viêm phổi. Thêm vào đó, vitamin C có thể cải thiện các triệu chứng và rút ngắn thời gian bị nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như cảm lạnh. 

2.3 Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Một trong những lợi ích lớn nhất của trái tắc là bao hàm một hàm lượng chất xơ ấn tượng. Chất xơ giúp ngăn ngừa các vấn đề như táo bón cũng như có lợi cho các khía cạnh khác của sức khỏe tiêu hóa. Một số nghiên cứu cho thấy nó có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh viêm ruột và ngăn ngừa loét đường ruột. Không chỉ vậy, mà một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Với một lượng lớn 6,5 gram chất xơ mỗi khẩu phần, trái tắc đứng đầu bảng xếp hạng là một trong những thực phẩm giàu chất xơ tốt nhất hiện có. Bao gồm một hoặc hai khẩu phần trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cùng với các loại thực phẩm giàu chất xơ khác để giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru.

2.4 Giúp giảm thấp nguy cơ mắc bệnh ung thư 

Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa đáng kinh ngạc, không có gì lạ khi ăn trái cây họ cam quýt như trái tắc giúp giảm nguy cơ ung thư xuống thấp hơn. Trên thực tế, các loại trái cây có múi như quả quất, cam, chanh và chanh thường được coi là một số thực phẩm chống ung thư hàng đầu mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình.

Theo một nghiên cứu ở Hàn Quốc, việc tiêu thụ thường xuyên trái cây có múi có liên quan đến nguy cơ ung thư vú thấp hơn 10%. Các nghiên cứu khác đã có những phát hiện tương tự, cho thấy rằng ăn trái cây có múi có liên quan đến nguy cơ ung thư tuyến tụy, thực quản và dạ dày thấp hơn.

3. Top 3 công thức nước tắc giảm cân ngon miệng mà đơn giản tại nhà

Tắc chắc chắn không chỉ có lợi cho giảm cân nói riêng mà còn với sức khỏe của bạn nói chung. Tuy nhiên cách sử dụng trái tắc như thế nào cũng ảnh hưởng rất nhiều đến những hiệu quả này. Chẳng hạn như nếu muốn giảm cân chắc chắn khi pha nước tắc bạn không thể cho đường nếu không chẳng những không đạt được kết quả như mong muốn mà còn có tác dụng hoàn toàn ngược lại. Nhưng đừng lo lắng, dưới đây là những công thức nước tắc giảm cân được nhiều người sử dụng phổ biến, hiệu quả mà vẫn ngon miệng cho bạn thử tại nhà đấy.

3.1 Công thức nước tắc giảm cân và mật ong

Đầu tiên chúng ta phải nhắc đến công thức nước tắc mật ong giảm cân. Sự kết hợp giữa trái tắc và mật ong có khả năng làm gạch gan và thận của cơ thể nhờ đó tăng tốc độ đốt cháy mỡ thừa thành năng lượng khi cơ thể hoạt động. Điều này giúp bạn vừa luôn tràn đầy năng lượng lại vừa có lợi cho giảm cân. 

Uống nước tắc có giảm cân không 

Nước tắc giảm cân với mật ong là một công thức đồ uống ngon miệng được sử dụng phổ biến

  • Thành phần

2 trái tắc

2 thìa cà phê mật ong

200 ml nước

  • Cách thực hiện

Tắc mua về rửa sạch, để ráo sau đó lăn nhẹ trên bàn để tắc xuống nước, dễ vắt hơn. Tiếp theo vắt nhẹ trái quất đến khi hết nước, chú ý không vắt quá mạnh tay khiến tinh dầu ở vỏ quất chảy ra làm đắng nước quất. Cho thêm nước vào cốc nước quất vừa vắt, khuấy đều rồi cho thêm mật ong và khuấy lại một lần nữa rồi thưởng thức. Nên uống nước tắc mật ong giảm cân khi mới ngủ dậy hoặc 20-30 phút trước bữa sáng là tốt nhất. Bạn cũng nên uống nước tắc mật ong ấm sẽ giúp tăng hiệu quả thanh lọc. 

>>> Đọc ngay: Giảm cân Emoslim

3.2 Công thức nước tắc giảm cân và nha đam

Bộ đôi tắc và nha đam không chỉ giúp bạn có được một món đồ uống ngon miệng, có hiệu quả giảm cân mà còn rất thanh mát và thậm chí còn có khả năng hỗ trợ làm đẹp da. Thật tuyệt vời phải không nào?

Uống nước tắc có giảm cân không 

Bạn cũng có thể đổi gió một chút với trà tắc nha đam giảm cân tươi mát 

  • Thành phần

5 trái tắc

1 lá nha đam

1 thìa lá trà xanh khô

2 thìa mật ong

500ml nước nóng

  • Cách thực hiện

Nha đam rửa sạch sau đó lọc lấy phần gel bên trong và cắt nhỏ thành từng miếng vừa ăn, bắc lên bếp trần qua nước sôi rồi ngâm vào đá lạnh. Tiếp theo cho trà vào bình, tráng qua một lần với nước nóng sau đó dùng phần nước còn lại ủ vài phút thì chắt lấy nước rồi đổ bã trà. Tắc rửa sạch cắt đôi, vắt vào nước trà, cho cả phần quả đã vắt nước vào cùng, đổ thêm nha đam vào cùng. Cuối cùng cho mật ong vào cốc trà tắc nha đam khuấy đều và thưởng thức. 

3.3 Công thức nước tắc giảm cân và bột quế

Quế là một loại hương liệu có tính nhiệt; và cũng khá nổi tiếng với khả năng đốt cháy mỡ thừa. Vì vậy kết hợp tắc với quế sẽ giúp tăng cường hiệu quả của cả hai; hỗ trợ quá trình giảm cân dễ dàng hơn. 

Uống nước tắc có giảm cân không 

Công thức nước tắc và quế này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có thể bảo quản được khá lâu

  • Thành phần

200g tắc

Mật ong

Nước

1 thanh quế

  • Cách thực hiện

Trái tắc rửa sạch, dùng dao bỏ cuống và bổ làm đôi sau đó cho vào nồi. Đổ nước vào nồi vừa ngập mặt trái tắc; tiếp theo cho mật ong vào cùng, căn lượng mật ong cho vừa miệng; chú ý không đổ quá nhiều. Đun và khuấy đều cho đến khi nồi nước tắc sôi thì cho thêm quế vào; cho lửa xuống mức liu riu vài phút sau đó tắt bếp đậy vung để qua đêm. Hôm sau bạn cho nước tắc quế đã làm vào bình thuỷ tinh để vào tủ lạnh dùng dần. Có thể bảo quản trong tủ lạnh tối đa 1 tuần.

4. Thực đơn giảm cân với nước tắc trong 2 tháng

Thực đơn mang tính tham khảo. Chú ý với những người bị mắc các bệnh về dạ dày hoặc tim mạch không nên áp dụng; hoặc cần có sự tư vấn của các chuyên gia y tế. 

  • Tháng thứ 1

Bữa sáng: 1 cốc nước tắc pha mật ong ấm 30 phút trước khi ăn sáng

Bữa trưa: Giảm khẩu phần ăn xuống còn ½ so với thông thường

Bữa tối: Sữa đậu nành + 1 quả trứng luộc/ 1 miếng bánh mì nguyên hạt + Trái cây tráng miệng. 

Trước 9h: 1 cốc một cốc nước tắc mật ong ấm.

Khi thực hiện thực đơn giảm cân với nước tắc; những ngày đầu cơ thể bạn có thể chưa thích nghi được với chế độ mới nên sẽ nhanh đói hoặc mệt mỏi. Khi đó bạn có thể chống đói bằng cách uống thêm nước hoặc ăn trái cây; để hạn chế lượng calo nạp vào xuống mức thấp nhất; mà vẫn duy trì đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

  • Tháng thứ 2

Chế độ ăn như giai đoạn 1 nhưng bổ sung:

1 cốc nước tắc pha muối sau mỗi bữa ăn hàng ngày trong 2 tuần đầu tiên; 2 tuần cuối thực hiện 2 ngày/tuần.

Uống nước tắc mật ong thay nước, đủ 2.5 lít.

5. Lưu ý khi uống nước tắc giảm cân

Uống nước tắc có giảm cân không 

Mặc dù an toàn cho hầu hết mọi người; tuy nhiên cũng có không ít các trường hợp phản ứng dị ứng với trái cây họ cam quýt đã được báo cáo. Vì vậy nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng dị ứng thực phẩm nào; chẳng hạn như nổi mề đay, đỏ, ngứa hoặc sưng; hãy ngừng sử dụng nước tắc giảm cân ngay lập tức và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Ngoài ra, trái quất rất giàu chất xơ. Mặc dù điều này có lợi cho sức khỏe; nhưng việc bổ sung chất xơ quá nhanh có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn; chẳng hạn như đầy hơi, chuột rút và tiêu chảy. Hãy chắc chắn để tăng lượng tiêu thụ của bạn tăng dần dần và uống nhiều nước; để tăng khả năng chịu đựng của cơ thể cũng như giảm nguy cơ của các tác dụng phụ. 

Bất cứ thứ gì dù tốt nhưng tiêu thụ quá mức; cũng có thể trở thành gánh nặng cho sức khỏe. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân; bạn cần uống trà tắc một cách khoa học và hợp lý. Bạn chỉ nên uống 1-2 ly trà tắc thêm chút mật ong vào mỗi sáng sớm và trước khi đi ngủ; để tăng cường trao đổi chất, đốt cháy năng lượng dư thừa để giảm cân và duy trì vóc dáng. 

Những người mắc các bệnh mãn tính như viêm loét dạ dày, sỏi thận….thì nên hạn chế uống trà tắc.

Ngoài ra để đảm bảo hiệu quả khi uống nước tắc giảm cân; bạn cũng nên chọn mua tắc có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn.

Vậy uống nước tắc có giảm cân không? Câu trả lời là có nếu bạn biết sử dụng chúng đúng cách, đúng lúc và đúng liều lượng. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích; với kế hoạch giảm cân mà bạn đang tìm kiếm.

Đăng ký
nhận ưu đãi

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất

Đăng ký miễn phí

Tư vấn - Đo BMI - Thăm khám