29 C
Hanoi
Thứ Sáu, 20/09/2024

Top 6 công thức giảm cân bằng đậu đen hiệu quả nhất giúp giảm cân thần tốc

Cách giảm cân bằng đậu đen chắc chắn không còn là phương pháp xa lạ với nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, làm thế nào để áp dụng phương pháp giảm cân bằng đậu đen một cách khoa học và giảm tới 4 kg trong vòng một tháng chắc chắn không phải ai cũng biết. Vì vậy, hãy để đến với những lời khuyên thú vị trong bài viết sau để có được thông tin hữu ích về cách giảm cân này nhé!

1. Đậu đen có giúp giảm cân không?

giảm cân bằng đậu đen

Những hạt đậu đen nhỏ bé chứa nhiều dưỡng chất rất tuyệt vời hỗ trợ cho giảm cân và tăng cường sức khỏe cơ thể

Hiện nay, cách giảm cân bằng đậu đen đang là xu hướng được sử dụng rộng rãi. Trong đậu đen chứa nhiều các chất dinh dưỡng như protein cũng như chất xơ trong khi hoàn toàn không chứa chất béo hòa tan. Cụ thể Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 100g đậu đen chứa 5,38 g protein, 3,8 g chất xơ, 15,38 g carbohydrate, 42 mg canxi và 376 mg kali. Do đó, sử dụng loại hạt này theo nhiều cách khác nhau sẽ giúp người dùng giảm cơn đói và thèm ăn, mang lại hiệu quả giảm cân an toàn.

Bên cạnh đó, đậu đen còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác có tác dụng tốt trong việc giảm cân như vitamin A, B, C, PP, lipid, muối khoáng…. Không chỉ vậy, hàm lượng axit amin quan trọng trong đậu đen cũng rất cao bao gồm lysine, phenylalanine, tryptophan, methionine, alanine, leucine. Do đó, khi sử dụng, các thành phần trong loại đậu đen này sẽ thúc đẩy việc sử dụng giúp giải phóng chất béo dư thừa cũng như giải độc cơ thể giúp giảm cân hiệu quả. 

Không chỉ giúp giảm cân đậu đen còn mang lại một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác không thể không nhắc đến như: 
  • Cải thiện tình trạng táo bón và đầy hơi nhờ hàm lượng chất xơ lớn.  
  • Giảm mức cholesterol “xấu” tích tụ trong cơ thể. Bởi nếu tiêu thụ đủ chất xơ (ít nhất 25 đến 35 gram mỗi ngày) có thể giúp giảm mức cholesterol LDL từ đó làm giảm nguy cơ thừa cân béo phì cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Đậu đen còn có tác dụng bảo vệ xương khớp. Magie trong đậu đen đóng vai trò trong hơn 300 phản ứng enzyme trong cơ thể bao gồm cả quá trình trao đổi chất và đó cũng là chìa khóa cho sức khỏe của xương.
  • Tiêu thụ đậu đen hỗ trợ đưa mức huyết áp về trạng thái khỏe mạnh hơn. Kali trong đậu đen đóng vai trò quan trọng trong lợi ích này.

*Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này được viết cho mục đích thông tin và không thể thay thế cho lời khuyên y tế từ các chuyên gia. Vì vậy vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thực hiện theo bất kỳ lời khuyên nào.

2. Top các cách giảm cân bằng đậu đen cực kỳ hiệu quả

Cách giảm cân bằng đậu đen không chỉ có hiệu quả mà còn an toàn, tự nhiên, giá rẻ, có thể thực hiện tại nhà vì vậy không có gì là khi phương pháp giảm cân này rất được ưa chuộng. Dưới đây là những cách chế biến đậu đen để giảm cân dễ dàng và hữu hiệu tại nhà mà bạn nên bỏ túi nhé.

2.1 Uống nước đậu đen rang giảm cân

Nước đậu đen rang giảm cân là phương pháp giảm cân dân gian quen thuộc được sử dụng từ lâu. Cách thực hiện món đồ uống này rất đơn giản nhưng lại cho ra một loại nước thơm ngon, dễ uống lại có tác dụng tuyệt vời. 

giảm cân bằng đậu đen

Cách giảm cân bằng đậu đen đầu tiên mà nhiều người nghĩ tới là uống nước đậu đen rang giảm cân

  • Cách thực hiện

Bước 1: Chọn đậu xanh đen hạt to và đều để đảm bảo chất lượng nước đậu đen rang tuyệt vời và bổ dưỡng. Đồng thời, sau khi đã mua, bạn nên lọc ra thêm một lần nữa những hạt đã bị sâu hoặc vỡ để không ảnh hưởng đến hương vị và màu sắc của nước đậu đen rang giảm cân sau khi pha.

Bước 2: Bật bếp, giữ nhiệt thấp cho đến khi chảo bắt đầu nóng, cho đậu đen vào chảo để rang. Khi rang, cần khuấy liên tục để hạt đậu không bị cháy.

Bước 3: Rang cho đến khi đậu chín và có mùi thơm thì đổ ra, để nguội, sau đó đặt vào hộp kín để sử dụng dần dần.

Bước 4: Cho một lượng đậu đen đã rang vừa đủ vào nồi nước và đun sôi trong 10 phút rồi đun nóng để làm thành nước đậu đen rang giảm cân. Bạn nên sử dụng nước đậu đen rang giảm cân nguyên chất thay vì cho thêm đường để có hiệu quả giảm cân tốt nhất. 

2.2 Giảm cân sau sinh bằng nước đậu đen

Ngoài uống nước đậu đen rang giảm cân bạn có thể lựa chọn cách đơn giản hơn là uống nước đậu đen giảm cân. Cách này rất an toàn và có thể sử dụng cho các bà mẹ sau sinh.

giảm cân bằng đậu đen

Thậm chí đơn giản hơn nước đậu đen rang giảm cân là nước đậu đen nấu giảm cân

  • Cách thực hiện

Bước 1: Với phương pháp này, bạn chỉ cần chọn những hạt đậu đen lớn, sau đó rửa sạch và cho vào nồi, thêm nước vào đun sôi cho đến khi nước chuyển sang màu đỏ nhạt là được. Tuy nhiên, bạn không nên cho quá nhiều đậu với quá ít nước vì nó sẽ làm cho đậu dày, gây khó uống và làm giảm tác dụng giảm cân của đậu đen. 

Bước 2: Đồng thời, bạn nên sử dụng nước đậu đen thường xuyên mỗi ngày và bổ sung thêm nước lọc để cung cấp đủ cho cơ thể 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày.

2.3 Cháo đậu đen giảm cân

Cách giảm cân bằng cháo đậu đen gạo lứt là cách được nhiều người tin tưởng sử dụng. Cháo đậu đen mang lại hiệu quả giảm cân nhờ sự kết hợp tuyệt vời giữa đậu đen và gạo lứt.

giảm cân bằng đậu đen

Một công thức ngon miệng khác sử dụng đậu đen giảm cân là cháo đậu đen gạo lứt

  • Cách thực hiện

Bước 1: Công thức nấu cháo đậu đen được nấu theo tỷ lệ 1: 1 (1 chén đậu đen tương đương với 1 bát gạo lứt). Chuẩn bị nguyên liệu với lượng vừa ăn sau đó rửa sạch và cho vào nồi, đổ khoảng 1,5 – 2l nước lọc vào cùng, rồi nấu trên bếp đun sôi đến khi gần cạn thì tắt bếp.

Bước 2: Trong quá trình sử dụng cháo đậu đen để giảm cân, bạn nên cắt bỏ hoàn toàn lượng tinh bột trong ba ngày đầu vì trong công thức cháo đậu đen này đã có thành phần gạo lứt. Theo đó, bạn sẽ ăn một bát cháo đậu đen nấu với gạo nâu trong mỗi bữa ăn thay vì cơm và có thể thêm rau xanh, trái cây tươi và nước ép không đường để duy trì năng lượng cho cả ngày.

2.4 Cách giảm cân bằng đậu đen ngâm giấm

Đậu đen ngâm giấm là một cách giảm mỡ khác sử dụng đậu đen giảm cân đơn giản nhưng hiệu quả cho bạn tại nhà.

giảm cân bằng đậu đen

Bạn đã bao giờ nghe đến giảm cân bằng nước đậu đen ngâm giấm chưa? Kỳ lạ nhưng hiệu quả lắm đấy!

  • Cách thực hiện

Bước 1: Cho 500g đậu đen vào chảo rang cho đến khi có mùi thơm thì tắt bếp và để nguội ở nhiệt độ phòng. Sau khi đậu nguội đổ vào bình thuỷ tinh sạch rồi đổ giấm lên ngập mặt đậu. Đậy kín bình sau đó ngâm ít nhất từ 1-2 ngày thì đổ ra sử dụng.

Bước 2: Hàng ngày uống đều đặn 1 thìa đậu đen ngâm giấm trước mỗi bữa ăn để hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ và bổ sung lợi khuẩn cho dạ dày để thúc đẩy hiệu quả làm việc của hệ tiêu hoá.

2.5 Salad đậu đen

Chỉ với đậu đen và vài nguyên liệu khác bạn có thể bổ sung thêm chất dinh dưỡng vào bữa ăn đồng thời hạn chế lượng thực phẩm và calo tiêu thụ. Quả là một công đôi việc phải không nào?

giảm cân bằng đậu đen

Món salad đậu đen tươi mới và ngon miệng sẽ là một sự thay đổi mới mẻ cho thực đơn giảm cân bằng đậu đen quen thuộc

  • Nguyên liệu

1 quả ớt đỏ rửa sạch, cắt lát mỏng

1/4 chén (60ml) dầu ô liu

2 (30ml) muỗng canh nước cốt chanh tươi

2 muỗng cà phê (15ml) giấm táo

Muối và hạt tiêu đen xay

2 chén đậu đen (120g), nấu chín sẵn

1 quả cam/ xoài 

1/2 quả bơ nhỏ

3 củ cải nhỏ

1 chén (30g) rau xanh hoặc rau chân vịt 

1/2 chén (15g) lá rau mùi

  • Cách thực hiện

Đậu đen rửa sạch sau đó cho vào nồi hấp đến khi vừa chín. Sau đó cho ớt, dầu oliu, chanh và giấm vào cùng một bát nhỏ trộn đều sau đó nêm muối và hạt tiêu vào cho vừa miệng.

Đổ hỗn hợp vừa trộn vào bát chứa đậu đã chín trộn đều, để ở nhiệt độ phòng khoảng 10 phút để hương vị ngấm đều vào đậu đen.

Trong khi đó, sử dụng dao gọt sạch vỏ và phần xơ trắng của trái cam. Tiếp theo cắt quả cam thành từng lát mỏng (Với xoài gọt sạch vỏ và cắt thành miếng vuông).

Cuối cùng cho cam/xoài, bơ, rau xanh và rau mùi vào bát đậu đã trộn. Nếm thử rồi nêm lại muối và hạt tiêu  một lần nữa để có hương vị như ý. Bày salad đậu đen giảm cân đã hoàn thành ra đĩa, trang trí với một chút rau xanh và rau mùi còn lại rồi thưởng thức nhé. 

Dinh dưỡng (trong mỗi khẩu phần): Calo: 526; Tổng chất béo: 17g; Chất béo bão hòa: 2g; Chất béo không bão hòa đơn: 2g; Cholesterol: 0mg; Natri: 307mg; Tinh bột: 80g; Chất xơ: 17g; Đường: 15g; Protein: 20g

2.6 Đậu đen xay nhuyễn 

Đây là một món ăn mới lạ nhưng khá ngon miệng làm từ đậu đen không phải ai cũng biết. Đừng ngần ngại thử công thức giảm cân bằng đậu đen ngon miệng mà đơn giản này nhé.

giảm cân bằng đậu đen

Thêm một món mới nữa vào thực đơn giảm cân bằng đậu đen ngay thôi nào

  • Nguyên liệu

2 1/2 chén (150g) đậu đen

1/2 chén (30g) hành tây vàng, xắt nhỏ

1/3 chén (10g) ngò, xắt nhỏ

1 tép tỏi, băm nhỏ

1 quả ớt nhỏ, bỏ hạt và thái hạt lựu

2 muỗng canh (30ml) nước cốt chanh tươi

1/4 muỗng cà phê thì là

1/4 muỗng cà phê bột ớt

1/2 muỗng cà phê muối 

1/4 muỗng cà phê tiêu đen

  • Cách thực hiện

Bước 1: Đậu đen rửa sạch, để ráo nước sau đó cho vào nồi hấp đến khi chín mềm thì tắt bếp để đến khi nguội đến nhiệt độ phòng.

Bước 2: Sau đậu đen đã nguội cho vào máy xay sinh tố cùng tất cả các nguyên liệu còn lại, xay đến khi có được một hỗn hợp đều và mịn.

Bước 3: Cho đậu đen đã xay ra bát ăn đó ăn cùng rau hoặc bánh tortilla đều được.

Dinh dưỡng (mỗi khẩu phần): Calo: 162; Tổng chất béo: 2g; Chất béo bão hòa: 0g; Chất béo không bão hòa đơn: 0g; Cholesterol: 0mg; Natri: 745mg; Tinh bột: 25g; Chất xơ: 5g; Đường: 3g; Protein: 9g

3. Đối tượng không nên thử giảm cân bằng đậu đen

Giảm cân bằng đậu đen là một cách giảm cân tự nhiên và an toàn. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp chống chỉ định không nên sử dụng phương pháp này để giảm cân:

  • Những người có vấn đề về hệ tiêu hoá như bị bệnh đại tràng hoặc dạ dày không nên sử dụng đậu đen để giảm cân.
  • Những người đang mang thai hay trong thời gian kiêng cữ cũng cần tránh dùng đậu đen giảm cân.
  • Những người đang sử dụng những loại thuốc chứa các thành phần như canxi, kẽm, sắt…
  • Những người đang uống các loại thuốc đông y.

4. Những lưu ý khi giảm cân bằng đậu đen

Bên cạnh những trường hợp cần tránh dùng đậu đen giảm cân đã nêu trên thì bạn cũng nên lưu ý một số yêu cầu sau để việc sử dụng đậu đen giảm béo đạt được hiệu quả tốt hơn. Để giảm cân bằng đậu đen một cách an toàn, bạn cần lưu ý một số điều cơ bản như sau:

  • Không sử dụng trà hoặc đồ uống nước đậu đen rang giảm cân vào buổi tối/trước khi đi ngủ; vì nó có thể khiến bạn mất ngủ.
  • Bạn có thể sử dụng kết hợp nước đậu đen lạnh và nước đậu đen nóng; vì nó không ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân.
  • Không lạm dụng nước/cháo… đậu đen liên tục chỉ nên uống tối đa từ 2-3 cốc/ngày. Tuy vậy bạn vẫn cần duy trì lượng nước lọc tiêu thụ; để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Không sử dụng đường khi uống nước đậu đen rang giảm cân hay cháo đậu đen…vì đường là nguyên nhân gây béo; trong khi mục đích của bạn là sử dụng đậu đen để giảm mỡ.
  • Kết hợp uống nước đậu đen giảm cân với chế độ ăn uống điều độ và tập luyện hợp lý; để đạt được hiệu quả giảm cân nhanh chóng và rõ rệt.

Các loại đậu có chứa oligosaccarit được gọi là galactans; loại đường phức tạp mà cơ thể không thể tiêu hóa được vì thiếu enzyme cần thiết alpha-galactosidase. Chính vì nguyên nhân này nên khi cơ thể tiêu thụ các loại đậu trong đó có đậu đen; thường có hiện tượng khi dư và khó chịu trong đường ruột.

Nếu bạn gặp những triệu chứng liên quan đến đậu khi ăn đậu đen giảm cân; bạn có thể cân nhắc từ từ đưa chúng vào chế độ ăn uống của mình; mà không tăng lượng quá nhiều một lúc. Một lựa chọn khác để giảm tác dụng phụ của tiêu thụ đậu; là ngâm đậu lâu hơn trước khi chế biến. Nhờ cách này bạn có thể loại bỏ hai loại oligosaccarit có trong đậu là raffinose và stachyose; nhờ đó loại bỏ một số vấn đề tiêu hóa do chúng gây ra.

Mặc dù giảm cân bằng đậu đen có rất nhiều ưu điểm như giá rẻ, an toàn, dễ thực hiện…nhưng bí quyết quan trọng nhất cho một kế hoạch giảm cân hiệu quả; là có được một thân hình và sức khỏe tốt hơn đồng thời ngăn ngừa bệnh tật. Vì vậy bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống đa dạng với nhiều loại thực phẩm khác; chứ không phải chỉ đậu đen để có được kết quả tốt nhất. Chúc bạn thành công với những công thức giảm cân bằng đậu đen tuyệt vời này; và nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình nhé.

Đăng ký
nhận ưu đãi

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất

Đăng ký miễn phí

Tư vấn - Đo BMI - Thăm khám