37 C
Hanoi
Thứ Sáu, 26/04/2024

Nổi mụn thịt trong miệng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Bạn đang bị nổi mụn thịt trong miệng nhưng không biết lý do tại sao, có ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ không và cách điều trị như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Nguyên nhân nổi mụn thịt trong miệng

nổi mụn thịt trong miệng

Mụn thịt trong miệng là biểu hiện của nhiều căn bệnh khác nhau từ vô hại đến nghiêm trọng

Mụn thịt nổi trong miệng không phải là một chứng bệnh thường gặp vì vậy những người mắc thường khá hoang mang lo sợ khi xuất hiện dấu hiệu này. Họ không biết mình mắc phải bệnh gì và nên điều trị như thế nào.

Mụn thịt nổi trong miệng là dấu hiệu không chỉ của một căn bệnh, nó có thể là một nốt mụn lành tính nhưng cũng có thể là triệu chứng của một bệnh lý nghiêm trọng. Thông thường mụn thịt lành tính sẽ chỉ là một nốt nhỏ được tạo ra do mảng mô thịt hoặc sắc tố da hơi nhô lên trên so với những vùng da bình thường xung quanh nó. Tuy nhiên mụn thịt trong miệng cũng có thể là biểu hiện cho các bệnh như sùi mào gà, ung thư khoang miệng…

Việc không nắm rõ thông tin biểu hiện và sự khác nhau của các nốt mụn thịt trong miệng sẽ giúp bạn tìm ra nguồn gốc và cách điều trị phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu khiến nổi mụn thịt trong miệng để phân biệt rõ từng nguyên nhân nhé. 

2. Dấu hiệu của mụn thịt trong miệng

Mỗi căn bệnh là nguyên nhân gây nổi mụn thịt lại đi kèm các triệu chứng khác nhau 

– Do nấm miệng

Một trong các nguyên nhân khiến nổi mụn thịt trong miệng là do nấm miệng. Dấu hiệu kèm theo của nổi mụn thịt trong miệng do nấm miệng là nổi thành mảng, khó rát nứt nẻ, khó chịu và thậm chí là đau.

– Do viêm họng hạt

Mụn thịt nổi trong miệng cũng có thể là kết quả của bệnh viêm họng hạt. Đây là một căn bệnh khá phổ biến nhiều người mắc phải nhưng không quá nguy hiểm. Khi mắc phải viêm họng hạt không chỉ nổi mụn thịt trong miệng mà bạn còn có thể cảm thấy hơi thở có mùi hôi và đau rát cổ họng…

– Do virus HPV

Một nguyên nhân nghiêm trọng hơn gây ra tình trạng nổi mụn thịt trong miệng là virus HPV hay còn gọi là bệnh sùi mào gà. Các mụn này thường có màu trắng, hình thù như hoa mào gà, không đau, không ngứa, nhưng nếu ấn vào sẽ thấy mủ chảy ra. Chúng có thể mọc thành từng nốt đơn lẻ hay mọc thành cụm trong môi, lưỡi hay hai bên má. Ngoài các nốt mụn một số trường hợp còn cảm thấy khó nuốt và đau họng, gây trở ngại khá nhiều trong ăn uống và sinh hoạt. Nếu không điều trị nhanh chóng các nốt mụn này có khả năng sẽ bị vỡ ra dẫn tới đau, tiết dịch mủ có mùi hôi trong mồm và thậm chí là lan rộng ra.

Mụn thịt trong miệng do virus HPV gây ra (hay còn gọi là sùi mào gà) xâm nhập vào miệng qua nhiều con đường như khi giao hợp bằng miệng, sử dụng chung các vật dụng cá nhân hay tiếp xúc với dịch thể của người nhiễm bệnh. 

–  Do ung thư khoang miệng

Nổi mụn thịt trong miệng do ung thư khoang miệng gây ra có thể xuất hiện ở bất cứ phần nào của khoang miệng gồm răng 2/3 phía sau của lưỡi, một phần của họng, vòm họng, lợi, vùng dưới của lưỡi, môi và các mô miệng trong môi và má. 

Đi cùng với xuất hiện mụn thịt trong miệng thì ung thư khoang miệng sẽ có thêm các triệu chứng như các tổn thương dạng loét, những chồi bệnh lý sùi hay cứng xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng như môi, lưỡi, sàn miệng, vòm miệng cũng như họng. Triệu chứng lúc ban đầu thường là cảm giác rất khó chịu như khó nhau, khó nuốt tăng tiết nước bọt sau đó là sự thay đổi màu sắc da trong khoang miệng (chuyển thành màu đen hay màu da nhợt nhạt). Nếu chỉ là loét miệng hay nổi mụn thông thường chúng sẽ biến mất sau 2 tuần. Tuy nhiên nếu sau đó tình trạng vẫn tiếp diễn thì bạn cần đến khám ngay tại các cơ sở y tế để kiểm tra nguy cơ ung thư khoang miệng.

Trên đây là những lý do khiến bạn cómụn thịt trong miệng và các dấu hiệu cụ thể của chúng. Tuy nhiên rất khó để quan sát và phân biệt rõ các dấu hiệu này. Vì vậy cách tốt nhất để xác định lý do của việc mụn thịt xuất hiện trong khoang miệng cũng như tìm được cách điều trị thích hợp, bạn nên tới các cơ sở y tế như phòng khám, bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị nhanh chóng, hợp lý tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

3. Cách điều trị nổi mụn thịt trong miệng

Vậy khi đã tìm được nguyên nhân làm thế nào để điều trị nổi mụn thịt trong miệng? Khi đã thăm khám và tìm được nguyên nhân thì tùy vào tình trạng mụn thịt trong miệng bạn là lành tính, vô hại hay là biểu hiện của các bệnh nghiệm trọng chúng ta sẽ có những cách xử lý khác nhau.

3.1 Chuyên nghiệp

nổi mụn thịt trong miệng

Nếu nổi mụn thịt trong miệng do các chứng bệnh nghiêm trọng gây ra bạn nên điều trị tại các cơ sở y tế chuyên nghiệp 

Nếu bạn có mụn thịt trong miệng do virus HPV, ung thư khoang miệng cách điều trị tốt nhất là tìm đến sự can thiệp chuyên nghiệp của các bác sĩ, chuyên gia. Bởi rất khó để tự điều trị tại nhà và nhiều nguy cơ không chữa trị được mà còn khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

3.2 Tại nhà

Nếu bạn có mụn thịt trong miệng do các nguyên nhân thông thường nhiệt hay nấm miệng thì các phương pháp điều trị dưới đây sẽ tiết kiệm chi phí và thời gian hơn, hơn nữa cũng khá an toàn với sức khỏe. 

  • Điều trị mụn thịt nổi trong miệng bằng dầu tràm

nổi mụn thịt trong miệng

Tinh dầu tràm là phương pháp tự nhiên an toàn, đơn giản nhưng sẽ không có hiệu quả ngay lập tức mà cần mất khoảng 2-4 tuần

Dầu tràm (hay còn gọi là Melaleuca oil hoặc Tea tree oil); là một loại tinh dầu có nguồn gốc từ khu vực phía Đông Nam Queensland thuộc nước Úc. Loại tinh dầu này nổi bật với các đặc tính kháng tạp khuẩn, chống nấm cũng như kháng vi-rút; nhờ vậy nó được sử dụng để điều trị nhiều căn bệnh cũng như nhiều vấn đề về da khác nhau. Khi sử dụng dầu tràm lên mụn thịt trong miệng; dầu tràm sẽ làm khô mụn thịt từ trong ra ngoài. Sau 2 tuần sử dụng liên tục vết mụn thịt trong miệng của bạn sẽ dần biến mất. Mặc dù phải khá lâu mới có hiệu quả; nhưng phương pháp này rất đơn giản, không gây đau đớn.

Khi sử dụng dầu tràm điều trị mụn thịt; bạn cần nhỏ vài giọt tinh dầu vào một miếng bông gòn. Sau đó nhẹ nhàng thoa lên vết mụn và chờ đến khi khô lại. Thực hiện phương pháp này 2 lần/ngày cho đến khi vết mụn tan hết.

  • Điều trị mụn thịt nổi trong miệng bằng giấm táo

nổi mụn thịt trong miệng

Sử dụng giấm táo lên nốt nổi mụn thịt trong miệng có thể gây ra cảm giác châm chích

Giấm táo với khả năng kháng khuẩn hiệu quả; từ lâu đã được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng như gàu, dị ứng hay mụn…Tuy nhiên thường đó chỉ là các vết mụn ngoài da; còn sử dụng giấm táo để điều trị tình trạng xuất hiện mụn thịt trong miệng thì không phải ai cũng biết. Mặc dù vậy, cũng giống như với các vết mụn thông thường; giấm táo với đặc tính kháng khuẩn, sát trùng có tác dụng loại bỏ vi khuẩn gây ra mụn thịt trong miệng. 

Với phương pháp dùng dấm táo điều trị mụn thịt trong miệng; bạn đổ một chút giấm táo vào bông gòn hoặc đầu tăm bông. Tiếp theo nhẹ nhàng chấm lên vết nổi mụn thịt trong miệng. Khi thoa giấm táo có thể kích thích vùng da đó và tạo ra cảm giác châm chích nhẹ; tuy nhiên đó là phản ứng bình thường. Sau khi bôi hãy chờ vài phút để giấm táo khô lại.

  • Điều trị mụn nổi trong miệng bằng dầu kinh giới 

nổi mụn thịt trong miệng

Mùi hương của dầu kinh giới khá mạnh nhưng rất dễ chịu nếu bạn thích hương thảo mộc

Kinh giới là loại thảo mộc thường được sử dụng trong ẩm thực cũng như trong y dược Châu Á. Có mùi hương khá mạnh, loại thảo mộc này chứa đầy đủ các đặc tính kháng khuẩn, chống viêm; nhờ đó có khả năng điều trị được tình trạng nổi mụn thịt trong miệng. Cũng tương tự như các phương pháp điều trị tự nhiên khác; thời gian để dầu kinh giới có hiệu quả khá lâu thường mất từ 2-4 tuần để thấy kết quả. 

Để điều trị mụn nổi trong miệng bằng dầu kinh giới bạn cần trộn dầu kinh giới với dầu dừa (đã đun cách thuỷ cho đến khi tan chảy) theo tỷ lệ 1:2. Sử dụng hỗn hợp này 3 lần/ngày lên nốt mụn thịt trong miệng; cho tới khi nó hoàn toàn biến mất.  

  • Điều trị mụn thịt nổi trong miệng bằng dầu thầu dầu

nổi mụn thịt trong miệng

Ngoài dầu tràm và dầu kinh giới, dầu thầu dầu cũng thường được sử dụng để điều trị cho các vết mụn thịt

Dầu thầu dầu là được chiết xuất từ hạt thầu dầu; thường có màu trắng hơi ngả vàng và được dùng như một chất bôi trơn; cũng như làm dầu nền cho nhiều sản phẩm tinh dầu khác. Nhờ khả năng kháng khuẩn cao; dầu thầu dầu được dùng để ngăn chặn sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn và bảo vệ cơ thể khỏi vi-rút. Vì vậy không có gì lạ; khi loại dầu này được sử dụng như một phương pháp dân gian cho tình trạng nổi mụn thịt trong miệng.

Khi thực hiện công thức này bạn cần trộn baking soda (bột nở); với dầu thầu dầu với nhau sao cho có được một hỗn hợp hơi sệt. Nếu quá dính bạn có thể cho thêm vài giọt tinh dầu cam, quýt vào để cải thiện. Sử dụng tăm bông nhúng vào hỗn hợp sau đó thoa đều lên các nốt mụn thịt trong miệng. Thực hiện 2 lần/ngày mỗi lần đợi 10 phút sau khi thoa để hỗn hợp khô lại. 

  • Điều trị mụn thịt nổi trong miệng bằng nước cốt chanh 

nổi mụn thịt trong miệng

Điều trị nổi mụn thịt trong miệng bằng nước cốt chanh có lẽ là phương pháp đơn giản nhất

Nước cốt chanh có khả năng chữa trị mụn thịt thừa nhờ chứa axit citric; chất này có tác dụng phân hủy một số tế bào có mặt trong khối u da. Ngoài ra nước cốt chanh còn có tính sát trùng mạnh; giúp phòng tránh vi khuẩn tái phát triển tại khu vực này. Tuy nhiên vì tính axit mạnh; bạn không nên bôi trực tiếp nước cốt chanh vào nốt mụn thịt trong miệng; mà nên làm loãng nó trước với nước.

Mụn thịt nổi trong miệng không phải là tình trạng hiếm gặp; nhưng vẫn nhiều người vẫn khá hoang mang khi chúng xuất hiện trên cơ thể mình. Nguyên nhân khiến nổi mụn thịt trong miệng; có thể là nhiệt, nấm bình thường cũng có thể do sùi mào gà, ung thư miệng; vì vậy các bạn cần tìm hiểu kỹ để có cách điều trị phù hợp nhé.

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất

Đăng ký miễn phí

Tư vấn - Đo BMI - Thăm khám